THE EXIT : เน็ตประชารัฐ ตอน 2

ภูมิภาค
21 ส.ค. 63
18:40
1,208
Logo Thai PBS
THE EXIT : เน็ตประชารัฐ ตอน 2
THE EXIT ตรวจสอบโครงข่ายเน็ตประชารัฐ ที่ทุ่มงบกว่าหมื่นล้านบาท หากเกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ แต่สตง.ตรวจสอบไม่เป็นไปตามนั้น สัญญาณ WiFi ที่ปล่อยออกมามีเด็กและเยาวชนใช้เพื่อสันทนาการส่วนตัว บางแห่งมั่วสุมจนบางชุมชนต้องขอให้ยกเลิก

เกือบ 2 ปี แล้ว ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้านห้วยบง ตหนองหว้า อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี กลายเป็นจุดรวมตัวของเด็กๆ ที่มาใช้สัญญาณ WiFi ของโครงการเน็ตประชารัฐ นักเรียนชั้น ม.1 จ.อุดรธานี บอกว่าพ่อแม่บ่นว่าครูให้มาทำงาน ให้มาใช้อินเตอร์เน็ตทำการบ้าน แต่เอามาเล่นเกม แต่ก็ใช้เพื่อเรียนแบบจด เปิดเข้าไปดูในกูเกิล

พวกเขาจะใช้เวลาช่วงวันหยุดและหลังเลิกเรียน รวมตัวกันเล่นโทรศัพท์มือถือ และเกมส์ออนไลน์ แม้โครงการเน็ตประชารัฐจะมีเป้าหมายในการสร้างอาชีพ รายได้ สร้างการศึกษา และการค้าขายออนไลน์ ให้กับประชาชน แต่ชาวบ้านในหลายหมู่บ้าน กลับบอกว่า ผู้ที่ได้ใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐมากที่สุด คือกลุ่มเยาวชน

มีอินเตอร์เน็ตในชุมชนก็ดีอยู่ แต่ดีอย่างไรไม่รู้ เพราเด็กๆเป็นผู้ใช้งาน ไม่เคยมาใช้เลย คนแก่ทำไม่เป็น

 

ชาวบ้านคนหนึ่งสะท้อนโครงการเน็ตประชารัฐ ส่วนที่บ้านคำกั้ง ตำบลเหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ผู้นำชุมชนต้องออกมาสอดส่องพฤติกรรมการใช้เน็ตประชารัฐของเยาวชน หลังพบปัญหาว่าเด็กๆ มักจะรวมกลุ่มเล่นโทรศัพท์มือถือจนมืดค่ำ ทำให้ผู้ปกครองเป็นห่วง

นายสายทอง ศรีหริ่ง ผู้ใหญ่บ้านคำกั้ง ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ บอกว่า ครั้งนี้ถือว่าเด็กๆมารวมตัวกันน้อย เพราะเป็นช่วงเปิดเทอม แต่ถ้าเป็นช่วงปิดเทอม เด็กๆจะมาใช้อินเตอร์เน็ตกันเยอะมาก และอยู่เล่นจนดึก ที่ผ่านมาจึงแจ้งทางอำเภอว่า อยากให้มีการปล่อยสัญญาณ WiFi  เน็ตประชารัฐเป็นเวลา

ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เด็กๆว่าง จะมาอยู่ที่นี่ แต่วันปกติไปโรงเรียน บางครั้งมาก็สายและไม่ไปโรงเรียน และน่าจะเปิดช่วงกลางวัน และตอนหลังเลิกเรียนเพื่อไม่ให้มั่วสุม

เด็กมั่วสุม-ยาเสพติดจนต้องขอให้ยกเลิก

ที่บ้านกุดฝั่งแดง ไม่ห่างจากบ้านคำกั้ง ชาวบ้านที่นี่กำลังหาทางแก้ปัญหาเยาวชนมามั่วสุม ที่ศาลาประชาคม ซึ่งเป็นจุดปล่อยสัญญาณไวไฟเน็ตประชารัฐ นายทองใบ เอกพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านกุดฝั่งแดง ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ บอกว่า เรื่องเน็ตประชารัฐของหมู่บ้านกุดฝั่งแดง เน็ตประชารัฐมีปัญหาหลายอย่าง ที่ไปไว้ที่ศาลาเอสเอ็มแอล แต่เด็ก เยาวชน รวมตัวอยู่กันตั้งแต่ดึดดื่นจนสว่าง มีปัญหาขยะ พูดเตือนลูกหลานก็ไม่ฟัง  

ผู้ใหญ่บ้านกุดฝั่งแดง ต้องคอยออกไปตรวจตราที่ศาลาประชาคม เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนมารวมกลุ่ม เล่นอินเทอร์เน็ต แต่ถ้าช่วงไหนเขาไม่มาตรวจ วัยรุ่นก็มารวมกลุ่มมั่วสุม ทิ้งขยะ

 

ภายในห้องน้ำเขาพบร่องรอยการเสพยาเสพติด ก่อนหน้านี้เขาร้องเรียนให้ยกเลิกโครงการเน็ตประชารัฐของหมู่บ้าน เพราะหวังว่าจะทำให้วัยรุ่นไม่มารวมตัวที่จุดนี้

ตอนนี้เด็กหนุ่มสาวกำลังคึกคะนอง มาไล่มายิงกัน มีปัญหาเรื่องยาเสพติด มีปัญหาหลายอย่าง บ้องกัญชาก็ยังเจอที่นี่ ในฐานะที่เป็นผู้นำ มาบอกหลายครั้งเขาก็ไม่เชื่อ เขาไปบิดรถอยู่หน้าบ้านประชด แจ้งไปที่อำเภอว่ามีปัญหาแก้ไม่ได้ ก็ขอย้ายอินเตอร์เน็ตออก

ลงทุน 13,000 ล้านหวังสร้างงาน-อาชีพ

มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2559 ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินโครงการเน็ตประชารัฐ ภายในวงเงินงบประมาณ 13,000 ล้านบาท โดยการวางโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงไปยังหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกล หรือโซนซี จำนวน 24,700 หมู่บ้าน ใช้งบ 9,847 ล้านบาท ความยาวโครงข่ายหลัก ประมาณ 82,000 กิโลเมตร  

 



แต่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พบว่า โครงการนี้ไม่สามารถสะท้อนความสำเร็จของการใช้ประโยชน์ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมายใช้ประโยชน์จุดให้บริการ Free Wi-Fi จึงเสนอแนะให้พิจารณาทบทวนแนวทางส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐ ว่ายังมีความจำเป็นต้องสนับสนุนหรือไม่

หากพิจารณาว่ามีความจำเป็น สตง.เสนอให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน และให้ประชาชนมีส่วนร่วมคัดเลือกจุดติดตั้งที่เหมาะสม เพื่อให้การใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า และเป็นการใช้งบประมาณแผ่นดินให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT : ตรวจสอบโครงการเน็ตประชารัฐ ตอน 1

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง