ชงโครงการ "ลอตเตอรี่ซื่อสัตย์" ปักหมุดร้านขายไม่เกิน 80 บาท

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 63
11:03
7,129
Logo Thai PBS
ชงโครงการ "ลอตเตอรี่ซื่อสัตย์" ปักหมุดร้านขายไม่เกิน 80 บาท
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมจัดทำ "ร้านค้าลอตเตอร์ซื่อสัตย์" ทั่วประเทศ ใช้โมเดลร้านธงฟ้า ขายลอตเตอรี่ราคาใบละไม่เกิน 80 บาท ปักหมุดพิกัดร้านผ่านแอปพลิเคชัน GLO Lottery ของกองสลาก แก้ปัญหาลอตเตอรี่ราคาแพง

วันนี้ (17 ก.ย.2563) นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และประธานคณะทำงานแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา ระบุว่า อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการจัดทำร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นร้านขายลอตเตอรี่ราคาไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงลอตเตอรี่ในราคายุติธรรม ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของผู้มีส่วนได้เสียที่มีการนำเสนอมาในการประชุมรับความเห็นเพื่อเร่งแก้ปัญหาสลากฯ ราคาแพงระยะเร่งด่วน

สำหรับ รูปแบบร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ จะมีโมเดลคล้ายร้านธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์เน้นขายสินค้าราคาถูกให้ประชาชน สำนักงานฯ จะคัดเลือกผู้ค้าที่ขายสลากฯ ไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศ ให้เข้ามาร่วมโครงการนี้ จะมีการปักหมุดพิกัดร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ผ่านแอปพลิเคชั่น GLO Lottery ของสำนักงานสลาก ให้เลือกซื้อได้เพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบ หากบอร์ดเห็นชอบ ก็จะดำเนินการทันที


ขณะเดียวกัน สำนักงานสลากฯ จะพิจารณาเพิ่มโควตาสลากฯ ให้กับร้านค้ากลุ่มนี้ด้วย เช่น ปกติได้โควตาลอตเตอรี่คนละ 5 เล่มต่องวด แต่หากเข้าร่วมร้านลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ และขายตามกฎหมายกำหนดอาจจะเพิ่มโควตาให้ โดยนำโควตาที่ยึดคืนมาจากคนขายเกินราคา หรือมีการขายต่อมาให้ เพื่อส่งเสริมให้คนขายลอตเตอรี่ทำตามกฎหมายที่กำหนดมากขึ้น

นายธนวรรธน์ ระบุว่า คณะทำงานเเก้ปัญหาสลากฯ กำลังศึกษาหลายเเนวทาง และจะนำข้อเสนอทั้งหมดส่งให้คณะกรรมการ สลากฯ พิจารณาออกแนวทางแก้ปัญหาลอตเตอรี่แพงในวันที่ 23 ก.ย.2563 จะพิจารณา ทั้งข้อเสนอการพิมพ์สลากฯ เพิ่มขึ้นมากกว่างวดละ 100 ล้านใบ การรื้อโควตาผู้ค้าเดิม การเปิดขึ้นทะเบียนผู้ค้าใหม่ รวมถึงการตัดสิทธิข้าราชการที่ได้โควตาสลากฯ แต่คงไม่มีการปรับเพิ่มกำไรให้คนขาย เพราะโครงสร้างเรื่องรายได้จากขายสลากฯ ที่แบ่งเงินรางวัลร้อยละ 60 การส่งเงินเข้ารัฐร้อยละ 23และการแบ่งกำไรให้ผู้ขาย และค่าบริหารจัดการรวมร้อยละ 17 ถือว่า เหมาะสมดีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการออกมาตรการแก้ปัญหาสลากแพงครั้งนี้ น่าจะมีคนบางกลุ่มได้รับผลกระทบ เช่น ผู้ค้าเดิมที่นำไปขายต่อ แต่ยืนยันว่าจะพิจารณาโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนผู้ซื้อ และผู้ค้าสลากตัวจริงเป็นสำคัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง