พสกนิกรทำบุญตักบาตร วันคล้ายวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9

สังคม
13 ต.ค. 63
08:53
5,463
Logo Thai PBS
พสกนิกรทำบุญตักบาตร วันคล้ายวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9
นายกรัฐมนตรีและโรงพยาบาลศิริราช ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และถวายเป็นพระราชกุศล

วันนี้ (13 ต.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมภริยา เป็นประธานในการบำเพ็ญกุศลและตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูป ณ บริเวณท้องสนามหลวง เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และถวายเป็นพระราชกุศล

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม ก่อนที่ในช่วงค่ำจะมีพิธีจุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

 

ส่วนที่โรงพยาบาลศิริราช ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์จำนวน 39 รูป โดยเวลา 06.30 น. ประชาชนพร้อมใจสวมเสื้อสีเหลือง ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวาระ 4 ปี การเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่แยกศิริราชถึงลานพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

จากนั้นเวลา 07.30 น. มีพิธีสวดพระพุทธมนต์และสดับปกรณ์ พิธีถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ร่วมพิธียืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที

บุคลากรและประชาชน ร่วมนำดอกดาวเรืองวางประดับผ่านสัญลักษณ์เลข ๙ ที่ออกแบบโดยอาจารย์ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติ เป็นสัญลักษณ์​ของการรวมใจของพสกนิกร 

 

กองทัพเรือจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร รมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยจะมีกิจกรรมจุดเทียนที่อนุสรณ์เรือ ต. 91 อ่าวดงตาล กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบในช่วงเย็นวันนี้ 

กองทัพเรือจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประจำปี 2563 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ณ พระราชวังเดิม บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

โดย พล.ร.อ.เรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และพระสงฆ์ให้ศีลแสดงธรรม พร้อมทั้งทอดผ้าไตรจำนวน 10 ไตร

ขณะที่ พล.ร.อ. สิทธิพร มาศเกษม รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล บริเวณลานหน้าอาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นกองทัพเรือจัดให้มีกิจกรรมและพิธีจุดเทียน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อกองทัพเรือและพสกนิกรชาวไทย บริเวณอนุสรณ์เรือ ต. 91 อ่าวดงตาล กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป

พสกนิกรทั่วประเทศ ทำบุญตักบาตร

จังหวัดนครราชสีมา หนองคาย ยโสธร และเลย ประชาชนพร้อมใจสวมใส่เสื้อสีเหลืองประกอบพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูปและประกอบพิธีวางพวงมาลา ถวายบังคมเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมพลอดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกในพระมหากรุธาธิคุณ

ที่จังหวัดบึงกาฬ หลังร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทำบุญตักบาตร ชาวบ้านร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ

ที่ลานกิจกรรม อาคารทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ร่วมพิธีจุดเทียนน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมแปรอักษร หมายเลข 9 อยู่ในหัวใจ สื่อความหมายถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 สถิตอยู่ในดวงใจของชาวราชภัฏกำแพงเพชร ตราบนิจนิรันดร์ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง