"ยุติการชุมนุม" แยกปทุมวัน-บาดเจ็บเบื้องต้น 4 คน

การเมือง
16 ต.ค. 63
20:31
1,637
Logo Thai PBS
"ยุติการชุมนุม" แยกปทุมวัน-บาดเจ็บเบื้องต้น 4 คน
ชุลมุนเกือบ 2 ชั่วโมงแยกปทุมวัน มีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 4 นาย บาดเจ็บเล็กน้อยส่งโรงพยาบาลตำรวจ ขณะที่กลุ่มผู้ร่วมชุมนุมยังไม่ยอมถอยทั้งหมด ด้านรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน เบาไปหาหนัก ชี้น้ำสีฟ้าเป็นสารควบคุมฝูงชน

วันนี้ (16 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสถานการณ์ชุมนุมที่แยกปทุมวันตึงเครียดนานกว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากรอบแรกเกิดเหตุปะทะเมื่อเวลา 18.51 น.หลังจากตำรวจประกาศเตือนให้ผู้ชุมนุมถอย 2 รอบ แต่ผู้ชุมนุมไม่เคลื่อนที่ทำให้ตำรวจเริ่มฉีดน้ำ และฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุมมีการประชิดตำรวจที่ตั้งแถว 

จากนั้นตำรวจสั่งหน้าเดินขยับแนวประชิดรั้วผู้ชุมนุมบริเวณถนนพระราม 1 ขณะที่แกนนำใช้โทรโข่งแจ้งผู้ชุมนุมให้ย้ายไปที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีการฉีดน้ำอีกครั้ง ตำรวจยังได้แจ้งผู้ที่อยู่บนสะพานลอยให้ออกจากแนวพื้นที่ทั้งหมด

ต่อมาเวลา 19.55 น. ตำรวจขยับแนว ประกาศให้สื่อมวลชน-ประชาชนลงจากสกายวอล์กแยกปทุมวัน ย้ำให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่และเดินทางกลับบ้าน ขณะนี้ฉีดน้ำอีกครั้ง ส่วนผู้ชุมนุมขยับแพงกั้นและถอยร่นบริเวณแยกปทุมวัน 

บรรยากาศเริ่มตึงเครียดเมื่อผู้ชุมนุมบางส่วนยัง ไม่ถอยร่น กระทั่งในเวลา 19.58 น. แกนนำคณะราษฎร 2563 ประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ และยุติการชุมนุม 

เวลา 20.05 น. ผู้ชุมนุมถอยร่นจากแยกปทุมไปบริเวณหอศิลป์ กทม. และห้างมาบุญครอง ขณะที่ตำรวจประกาศเด็ดขาด ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องขึ้นสะพานลอย และสกายวอล์ก ฝ่าฝืนจับกุมทันที ไม่เว้นสื่อมวลชน ซึ่งได้มีการประกาศให้สื่อมวลชนออกจากพื้นที่ ขณะที่พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.นผบช.น.ลงพื้นที่แยกปทุมวัน 

บาดเจ็บ 4 คนยืนยันน้ำสีฟ้า-ไม่ใช่แก๊สน้ำตา 

ทั้งนี้มีรายงานว่าในเวลา ตำรวจชุดจับกุมเข้าจับผู้ชุมนุมที่ยังอยู่ในพื้นที่แยกปทุมวัน เบื้องต้น 1 

ทั้งนี้เวลา 20.30 นิสิตจุฬาตั้งทีมในนามผู้สังเกตการณ์เบื้องต้นสอบถามมีการเตรียมการเอาไว้ล่วงหน้าหากเกิดเหตุฉุกเฉินมีรถพยาบาลนักศึกษาคอยบอกเส้นทาง  

ขณะเดียวกัน เวลา 20.35 น.ตำรวจฉีดรถน้ำกระชับแนวถึงเชิงสะพานหัวช้าง พร้อมประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ ขณะนี้ผู้ชุมนุมถอยร่นถึงหน้าโรงแรมเอเชีย ราชเทวี

สำหรับการสลายการชุมนุมที่บริเวณแยกปทุมวัน ทางศูนย์ข้อมูลเอราวัณ แจ้งว่ามีผู้บาดเจ็บ 4 คนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ อาการบาดเจ็บ​เล็กน้อย 

ส่วนกรณีที่มีการรายงานว่าตำรวจใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่พบว่ามีสีฟ้า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน เบาไปหาหนัก เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตำรวจไม่ได้พกอาวุธ มีกระบองและโล่ น้ำสีฟ้าที่เห็นเป็นสารที่ใช้ในการควบคุมฝูงชนตามปกติ ไม่ใช่แก๊สน้ำตา 

 

ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า หากใครได้รับบาดเจ็บขอให้รีบมายัง 5 จุด ที่ได้จัดทีมแพทย์ไว้คอยช่วยเหลือ 1.โลตัสพระราม 1  2.Stadium One 3.สามย่านมิตรทาวน์
4.แยกประตูน้ำ 5.แยกเฉลิมเผ่า หรือโทรเบอร์ 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ

 

 

 

ไทม์ไลน์ "ตำรวจ" กระชับพื้นที่ "ผู้ชุมนุม"

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระชับพื้นที่ “แยกปทุมวัน” ตำรวจ-ผู้ชุมนุมชุลมุน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง