ยื่นค้านตั้งกมธ.ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

การเมือง
26 ต.ค. 63
09:53
1,066
Logo Thai PBS
ยื่นค้านตั้งกมธ.ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์
อดีตพระพุทธะอิสระนำมวลชนยื่นหนังสือคัดค้านการตั้งกรรมาธิการวิสามัญปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และเตรียมเปิดเผยข้อมูลคณาจารย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว

วันนี้ (26 ต.ค.63) กลุ่มมวลชนนำโดยนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตพระพุทธะอิสระและอดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ชุมนุมหน้ารัฐสภา พร้อมยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการตั้งกรรมาธิการวิสามัญปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ พร้อมทั้งคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ทุกมาตรา เนื่องจากมีข้อมูลว่า รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมด้วย ส.ส.ในเครือข่ายจะผลักดันเรื่องนี้

 

นอกจากนี้ขอฝากถึงประชาชน ร่วมกันแสดงพลังพิทักษ์สถาบันชาติศาสนา และพระมหากษัตริย์ อย่างสันติอหิงสาปราศจากความรุนแรง พร้อมตั้งคำถามถึงกลุ่มที่ออกมาเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ควรชี้ให้ชัดเจนด้วยว่า จะมีประโยชน์ต่อแผ่นดินอย่างไรเพราะสถาบันพระมหากษัตริย์มีพระมหากรุณาธิคุณต่อประเทศมายาวนาน ดังนั้นเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ไม่ใช่มาจากสถาบัน แต่เป็นเพราะการปลุกปั่นยั่วยุ

 

นายสุวิทย์ระบุว่า หลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูลอาจารย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว พาดพิงสถาบันในสถานศึกษาและองค์กรการศึกษาต่าง ๆ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และวินัยข้าราชการ พร้อมเรียกร้องให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง และว่าอย่ากลัวเสียคะแนน โดยควรเร่งตรวจสอบกระบวนการศึกษาที่ทำให้เกิดปัญหา พร้อมเรียกร้องให้นักการเมืองออกมาแสดงบทบาทปกป้องสถาบันให้เป็นที่ประจักษ์มากกว่านี้ ทั้งนี้หลังจากยื่นหนังสือแล้ว นายสุวิทย์พร้อมด้วยมวลชนได้แยกย้ายจากพื้นที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง