THE EXIT : แกะรอยสวน (ค้า) สัตว์

สิ่งแวดล้อม
30 ต.ค. 63
19:45
373
Logo Thai PBS
THE EXIT : แกะรอยสวน (ค้า) สัตว์
THE EXIT แกะรอยปมความขัดแย้งภายในสวนสัตว์สงขลา หลังสิ้นเสียงปืนภายในสวนสัตว์และเป็นเหตุให้ผู้บริหารสูงสุดขององค์การสวนสัตว์ และสัตว์แพทย์เสียชีวิต 2 คนทำให้ปมสงสัยพิรุธการหายไปของสัตว์ป่าหลายชนิด และซากสัตว์ถูกเปิดเผยขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่ใช่แค่เก้งขาว แต่นอแรดขาว ที่มีมูลค่านับล้านบาท ที่หายไปนานหลายปี ก็มาถูกเปิดเผยว่า ตำรวจไม่ได้ลงทะเบียนให้เป็นคดี ทั้งๆ ที่มีการแจ้งหาย และพบการปลอมแปลงเอกสาร

THE EXIT  ได้รับข้อมูลว่า ผู้ต้องหาบังคับให้เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ ที่จัดเก็บนอแรด ทำบันทึกการเบิกนอแรดเพียง 1 นอ ทั้ง ๆ ที่เบิกไป 2 นอ โดยอ้างว่าเป็นความต้องการของผู้ใหญ่


พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีแสง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคอหงส์ มีคำสั่งรื้อคดีติดตามนอแรดขาวของสวนสัตว์สงขลาส่วนแหลม 1 นอ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ออกหมายจับนายโกสินทร์ อดีตพนักงานสวนสัตว์สงขลา ข้อหาลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์

ก่อนติดตามไปที่บ้านเพื่อกดดันให้ผู้ต้องหาเข้ามอบตัว นายโกสินทร์เข้ามอบตัวที่สถานีตำรวจภูธรคอหงส์เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 โดยให้การภาคเสธ

 เขาให้การภาคเสธว่ามารับนอแรดไปให้นายสุทัศน์ และทางคณะวิทยาศาสตร์ ยกมาให้ทั้งกล่องและไม่ได้นับจำนวน 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2555 มีรายงานสัตว์ตายของสวนสัตว์สงขลา ระบุว่า แรดขาวตาย 1 ตัว จากการผ่าพิสูจน์ซาก หาสาเหตุการตายพบว่า บริเวณทวารหนักบวมแดง ภายในหลอดลมมีฟองอากาศแทรกปอด หัวใจ ตับม้ามไตปกติ ลำไส้ใหญ่ขยายใหญ่ มีหลักฐานภาพถ่ายสัตวแพทย์กำลังตัดส่วนหัว

 

ภาพถ่ายแสดงซากแรดส่วนหัว มีนอแรดรวมอยู่ 2 นอ คือ นอแหลม กับนอทู่ที่อยู่ภายใน เพื่อส่งมอบให้พิพิธภัณฑ์สถานธรรมชาติวิทยา 50 พรรษาสยามบรมราชกุมารี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทำการสตัฟฟ์เพื่อการศึกษา ตามข้อตกลงร่วมระหว่างพิพิธภัณฑ์กับสวนสัตว์สงขลา

ต่อมาในปี 2561 สวนสัตว์สงขลา ติดตามนอแรดไปยังพิพิธภัณฑ์ ปรากฎว่ามีการขอคืนกลับไปแล้วทั้ง 2 นอ ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.2556 โดยมีบันทึกข้อความส่งมอบให้นายโกสินทร์ สังกัดหน่วยงานสวนสัตว์สงขลา เป็นผู้รับคืน

คดีนี้มีการแจ้งความข้อหายักยอกทรัพย์ไว้ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.2561 พร้อมติดตามได้นอแรดคืนจากนายโกสินทร์จำนวน 1 นอ ก่อนให้ออกจากการเป็นพนักงานสวนสัตว์สงขลาแต่คดีไม่คืบหน้า

นายโกสินทร์ นำนอแรดขาวส่วนหลังหรือนอทู่ชิ้นนี้มามอบคืน ให้สวนสัตว์ในวันที่ 10 ส.ค.2561 โดยให้การอ้างว่า มอบนอแรดส่วนแหลมให้ รองผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ในขณะนั้นตามคำสั่ง ปัจจุบันมีข้อมูลว่า รองผู้อำนวยสวนสัตว์สงขลาคนดังกล่าว เสียชีวิตแล้วในต่างประเทศ

ถ้าเจอนอแรดที่บ้านใครให้แจ้งมา เพื่อจะได้มาตรวจดีเอ็นเอว่าเป็นนอแรดตัวเดียวกับที่ตายหรือไม่ 

 

ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคอหงส์ บอกว่า เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ในขณะนั้น ซึ่งเป็นผู้ส่งมอบให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนว่า หลังจากส่งมอบนอแรดทั้ง 2 นอแล้ว ต่อมาประมาณ 1 สัปดาห์ นายโกสินทร์ได้กลับมายังพิพิธภัณฑ์อีกครั้ง พร้อมผู้ติดตาม 2 คนบังคับให้เขาทำบันทึกข้อความอีกฉบับแก้ไขตัวเลขจาก 2 นอเป็น 1 นอ นั่นหมายความว่า มีการจงใจปลอมแปลงเอกสาร เพื่อยืนยันว่า เขาส่งคืนนอแรดไปเพียง 1 นอ โดยอ้างว่า เป็นความต้องการของผู้ใหญ่

มีการอ้างว่ามีผู้ใหญ่ในสวนสัตว์ให้มารับนอแรดไป และมีการส่งมอบและให้เซ็นรับครั้งแรก 2 นอและครั้งที่ 2 อีก 1 นอ และทางคณะวิทยาศาสตร์ได้ชี้แจงว่ามีคนมาข่มขู่ว่าเขารับไปแค่ 1 นอ

 

ช่วงเวลานั้นเขาอยู่ในสภาวะกดดัน และไม่สามารถหลบเลี่ยงได้ จึงจำใจทำบันทึกอีกฉบับ และลงชื่อในเอกสารฉบับนั้น

คนที่จะซื้อและครอบครองมีกลุ่มตลาดชั้นสูง กิโลกรัมละเป็นล้านๆบาท เชื่อว่าถ้านอแรด หรือของกลางยังอยู่ไม่เป็นอุปสรรคในการค้นหา

ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคอหงส์ บอกว่า นอกจากสืบสวนการบริหารงานภายในสวนสัตว์สงขลา รวมทั้งข้อร้องเรียนเรื่องสัตว์หายจำนวนมากที่อาจเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่า และอาจเกี่ยวข้องกับชนวนเหตุยิงผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยเสียชีวิตแล้ว ยังพบว่า คดีนอแรดขาวสูญหาย เป็นอีกคดีหนึ่งที่มีเงื่อนงำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง