เตรียมใช้แอปฯ "Thailand Plus" ติดตามคุม COVID-19

สังคม
22 พ.ย. 63
12:36
2,865
Logo Thai PBS
เตรียมใช้แอปฯ "Thailand Plus" ติดตามคุม COVID-19
รัฐบาลเตรียมประกาศใช้แอปพลิเคชัน "Thailand Plus" ที่พัฒนาจากแอปพลิเคชันหมอชนะ เพื่อนำมาเชื่อมข้อมูลการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติ ยืนยันสามารถใช้ติดตามและตรวจหาความเสี่ยงคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19

วันนี้ (22 พ.ย.2563) นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ หนึ่งในผู้ผลิตแอปพลิเคชันหมอชนะของกลุ่มช่วยกัน ระบุว่า ได้นำแอปพลิเคชันหมอชนะร่วมกับภาครัฐ เพื่อนำมาใช้ในการรองรับหากมีการเปิดประเทศ ภายใต้ชื่อแอปพลิเคชัน Thailand Plus

โดยมีรูปแบบการใช้งานแบบเดียวกับหมอชนะ แต่จะเชื่อมฐานข้อมูล หนังสือรับรอง Certificate of Entry หรือ COE ของชาวต่างชาติจากกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อตรวจสอบและติดตามหลังจากพำนักในไทย และควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 เพราะจะต้องกรอกข้อมูลการเดินทาง อุณหภูมิ ความเสี่ยงในการติดเชื้อ รวมถึงมีระบบคล้ายกับจีพีเอสที่สามารถรู้จุดที่อยู่ หากพบว่ามีการติดเชื้อ COVID-19 สามารถควบคุมไม่ให้กระจายในวงกว้าง

นายสมโภชน์ ระบุอีกว่า ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะ ล่าสุดมีจำนวน 5-6 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นองค์กรเอกชน จึงอยากรณรงค์ให้คนไทยดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มขึ้น เพื่อควบคุมโรค COVID-19 และยืนยันว่าทั้งแอปพลิเคชันหมอชนะ และ Thailand Plus ไม่ได้เจาะข้อมูลส่วนตัว การเงิน แต่เป็นระบบเพื่อทราบข้อมูลการเดินทาง ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง