สธ.ยืนยันยังไม่พบคนติดเชื้อในงาน "บิ๊กเมาน์เทน"

สังคม
13 ธ.ค. 63
11:58
4,222
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยันยังไม่พบคนติดเชื้อในงาน "บิ๊กเมาน์เทน"
สธ.เผยไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 17 คน เดินทางมาจากต่างประเทศ พร้อมโต้ข่าวพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทน ผลตรวจแล็บพบเป็นลบ แต่มีโรคประจำตัวกล้ามเนื้ออ่อนแรง ล่าสุดรักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

วันนี้ (13 ธ.ค.2563) เวลา 11.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.วิชาญ ปาวัน นายแพทย์เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ COVID-19

นพ.วิชาญ กล่าวว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 17 คน ได้แก่ เดินทางมาจากสหรัฐฯ 2 คน สวิตเซอร์แลนด์ 2 คน ปากีสถาน 1 คน สหราชอาณาจักร 1 คน ญี่ปุ่น 1 คน เมียนมา 4 คน และบาห์เรน 1 คน เข้ากักตัวใน State Quarantine

และคนไทยที่ตรวจพบเชื้อที่เมียนมา 5 คน และนำกลับมารักษาในไทย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 4,209 คน หายป่วยแล้ว 3,923 คน เสียชีวิตสะสม 60 คน

เคสบุคลากรทางการแพทย์ โอกาสแพร่เชื้อน้อย

ส่วนกรณีกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อใน ASQ และต่อมาติดเชื้อภายในกลุ่มกันเอง เนื่องจากใช้ชีวิตประจำวันร่วมกัน ยืนยันว่าแพร่ระบาดอยู่ในวงจำกัด ไม่กระจายไปยังวงอื่น โดยผู้ป่วยคนที่ 6 ที่ตรวจพบเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) มีโอกาสแพร่เชื้อน้อย

แต่กรณีที่มีความกังวลเรื่องคอนโดมิเนียมนั้น เป็นอาศัยช่วงระยะสั้น ๆ ระหว่างรอผล ซึ่งการตรวจสอบไม่พบผู้สัมผัสใกล้ชิด ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวมียอดผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเท่าเดิม 51 คน และสัมผัสเสี่ยงต่ำ 888 คน


นพ.วิชาญ ปฏิเสธข่าวพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมภายในคอนโดมิเนียม ยืนยันว่า การตรวจสอบกล้องวงจรปิดโดยละเอียด พบว่า ผู้ป่วยไม่ได้คลุกคลีกับผู้ใด และอยู่ในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งเมื่อตรวจพบเชื้อ ได้นำผู้ที่อยู่ร่วมห้องเข้ากักตัวด้วย และทำความสะอาดสถานที่ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ หรือสัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม และขอให้ผู้พักอาศัยในคอนโดดังกล่าวใช้ชีวิตตามปกติ

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อที่เข้ามา จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพิ่ม 9 คน ทั้งหมดอยู่ในโรงพยาบาล ยืนยันไม่ได้ปะปนกับชุมชน ทำให้ภาพรวมกรณีท่าขี้เหล็กมียอดติดเชื้อรวม 58 คน ในจำนวนนี้ติดภายในประเทศ 2 คน และไม่ได้แพร่เชื้อเพิ่ม

คุมเข้มชายแดน

สำหรับจุดเสี่ยงของประเทศไทย คือ พื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะในกิจกรรมผิดกฎหมาย ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพยายามลักลอบเข้าไทย เมื่อถูกจับกุมและตรวจพบเชื้อ ส่วนใหญ่จะปกปิดข้อมูล ทำให้เกิดความยากลำบากในการสอบสวนควบคุมโรค จึงใช้มาตรการเข้มข้นขึ้นคุมเข้มชายแดนทุกแห่ง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และเช็กอินแอปพลิเคชันไทยชนะ

ยืนยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อในงาน "บิ๊กเมาน์เทน"

นพ.โอภาส กล่าวถึงข่าวมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ไปร่วมงานบิ๊กเมาน์เทน เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า การสอบสวนเบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อจาก จ.เชียงใหม่ หรือที่อื่น ๆ ไปร่วมงานดังกล่าว

ข้อเท็จจริง คือ หญิงอายุ 43 ปี พร้อมเพื่อน 7 คน เดินทางจากสนามบิน จ.เชียงใหม่ ไปที่สนามบินดอนเมือง จากนั้นนั่งรถตู้ไปที่งานดังกล่าวและพักที่ปากช่อง โดยหญิงคนดังกล่าวมีโรคประจำตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจ และอาการการหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมีความกังวลว่า จะติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่ ซึ่งผลการตรวจแล็บของหญิงคนดังกล่าว เพื่อน และคนขับรถตู้ พบเป็นลบ หรือไม่ติดเชื้อ

ยกเลิกงาน เหตุไร้มาตรการป้องกันโรค

นพ.โอภาส ยังเน้นย้ำให้ผู้จัดงานดำเนินการตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อ เช่น มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่แออัด ผู้ร่วมงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยมีเจ้าหน้าที่เข้ากำกับดูแล

เมื่อวานนี้ พบว่าผู้ร่วมงานมีความแออัด บางคนไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะจุดเสี่ยงหน้าเวที ต้องงดตะโกน หรือเบียดเสียด โดยได้แจ้งผู้จัดงานให้แก้ปัญหาดังกล่าว แต่ก็ไม่พบว่าได้มีการแก้ไข จึงแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ยกเลิกการจัดงานดังกล่าว เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงในการแพร่โรค หากพบผู้ติดเชื้อ

ยืนยันว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะแพร่โรคได้ในกรณีที่มีผู้ติดเชื้อไปที่งาน จึงมีมาตรการยกเลิกคอนเสิร์ต
ข่าวที่เกี่ยวข้อง