เช็กอาการ "โรคกระดูกคอเสื่อม"

สังคม
14 ธ.ค. 63
16:07
6,666
Logo Thai PBS
เช็กอาการ "โรคกระดูกคอเสื่อม"
เช็กอาการ "โรคกระดูกคอเสื่อม" หลัง "ตูน บอดี้สแลม" มีอาการป่วยต้องแอดมิดโรงพยาบาล

จากกรณี "ตูน บอดี้สแลม" หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องชื่อดัง มีอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ทำให้แขนซ้ายมีอาการชา นิ้วมือซ้ายบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว จนต้องเข้าแอดมิดที่ รพ.พระมงกุฎ ตั้งแต่เมื่อคืน (13 ธ.ค. 63)

อ่านข่าว : กายภาพ 2 สัปดาห์ "ตูน บอดี้สแลม" กระดูกคอทับเส้นประสาท

เพจ Drama-addict เผยแพร่ข้อความถึงกรณีนี้ว่า คนไทยสมัยนี้ก็เป็นกันเยอะครับ ประมาณว่า กระดูกคอเสื่อม ส่วนมากสาเหตุก็ตามวัย คือพอคนเราอายุมากขึ้นหรือใช้งานข้อต่อของกระดูกสันหลังมาเยอะ มันก็จะทำให้เกิดหินปูนมาเกาะตามกระดูกต้นคอ ถ้ามันเป็นมาก ๆ ขึ้น หินปูนใหญ่ขึ้นหนาตัวขึ้น ก็อาจไปกดทับเส้นประสาท ทำให้ชา อ่อนแรงได้ อาการหลัก ๆ ก็ประมาณ ปวดคอแล้วอาจมีปวดร้าวไปที่แขนหรือชา อ่อนแรง ขึ้นอยู่กับว่าหินปูนที่งอกมันไปกดเส้นประสาทส่วนไหน บางคนเป็นหนัก ๆ ก็อาจทำให้แขนขาอ่อนแรง จนเดินไม่ได้เลยก็มีใครมีอาการที่ว่าก็ลองไปปรึกษาแพทย์  

โรคที่พี่ตูนเป็นจนต้องแอดมิทเข้ารับการรักษา เพราะแขนชาข้างนึงนี่ คนไทยสมัยนี้ก็เป็นกันเยอะครับ ประมาณว่า กระดูกคอเสื่อม...

โพสต์โดย Drama-addict เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2020

 

ขณะที่ ผศ.นพ.ทวีศักดิ์ จันทร์วิทยานุชิต ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า โรคกระดูกคอเสื่อม นับเป็นอีกหนึ่งโรคของการเจ็บปวดของกระดูกที่พบได้มากในปัจจุบัน สาเหตุสำคัญคือ เมื่ออายุมากขึ้นข้อต่อต่าง ๆ ระหว่างกระดูกคอแต่ละปล้องที่ได้รับแรงกระแทกมานาน มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะโครงสร้างไป เช่น หมอนรองกระดูกสันหลังที่มีส่วนประกอบของน้ำ เปลี่ยนจากร้อยละ 88  ในเด็ก เป็นร้อยละ 70  ในคนอายุ 72 ปี ทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังยุบลง(คนอายุมากจึงเตี้ยลงกว่าเดิม) และมีความยืดหยุ่นลดลง ส่งผลให้ส่วนอื่นที่อยู่รอบข้างต้องรับแรงกระแทกมากขึ้นกว่าเดิม

รวมถึงมีหินปูนมาเกาะกระดูกและเอ็นพังผืดต่าง ๆ ทำให้หนาตัวขึ้น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะกดทับเส้นประสาททำให้เกิดอาการต่าง ๆ มักเกิดตรงบริเวณที่มีการเคลื่อนไหวมาก คือที่ หลังคอและหลังเอว เมื่อเข้าสู่วัยกลางคนขึ้นไปก็มักจะมีการเสื่อมที่กระดูกสันหลังขึ้นได้จากภาพรังสีของคนทั่วไปพบว่าคนอายุ 50 ปี จำนวนร้อยละ 50 จะมีอาการกระดูกคอเสื่อมและคนอายุ 65 ปี พบเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 75-85

ทุกคนคงเคยมีอาการปวดคอ ซึ่งส่วนมากเกิดจากกล้ามเนื้อหรือเอ็นรอบคอ เกิดอาการเคล็ด ขัด ยอก ซึ่งมักไม่รุนแรงและหายไปเองได้ แต่ไม่แน่ว่าอาการเหล่านี้อาจเกิดจากกระดูกคอเสื่อมก็ได้ เมื่ออายุมากก็มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้ทุกคน

ลักษณะอาการของโรคกระดูกคอเสื่อมเมื่อเกิดขึ้นหินปูนที่เกาะกระดูกและเอ็นจะไปกดเส้นประสาท ทำให้เกิดอาการปวดคอร้าวไปยังแขนและเกิดอาการชาที่แขน มักปวดหลังคอบริเวณ 2 ข้างของกระดูกสันหลัง อาจปวดร้าวขึ้นไปถึงท้ายทอย หรือ ลงมาบริเวณสะบัก และปวดมากขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวหรือออกแรง ถ้าไม่มีการปวดร้าวมาที่แขน แสดงว่ายังไม่มีการกดเส้นประสาท แต่จะปวดกระดูกและข้อต่าง ๆ ในกระดูกสันหลัง ซึ่งมีการเสื่อมสภาพไป

ถ้ามีการกดเส้นประสาทใดจะมีอาการปวดร้าวไปตามบริเวณที่เส้นประสาทถูกกด อาการนี้มักจะเป็น ๆ หาย ๆ แบบเรื้อรัง โดยระดับกระดูกคอที่มีการเสื่อมบ่อยมาก คือ กระดูกข้อที่ 5-6 และข้อที่ 6-7

อาการ คือ ปวดหลังคอร้าวไปยังแขนตรงกล้ามเนื้องอแขน และอาจปวดร้าวไปถึงแขนท่อนล่าง จนถึงนิ้วโป้งและนิ้วชี้ และอาการเส้นประสาทคอเส้นที่ 7 ถูกกด คือปวดหลังคอร้าวไปด้านหลังของไหล่ ไปหลังแขนตรงกล้ามเนื้อเหยียดแขน และอาจปวดร้าวไปถึงด้านหลังของแขนท่อนล่างจนถึงนิ้วกลาง ถ้ามีการกดประสาทไขสันหลังขึ้น จะมีอาการแบบค่อย ๆ อ่อนแรงลงเรื่อย ๆ

โดยจะเป็นแบบนี้เรื้อรังหลายปีและจะลุกลามจนกระทั่งเดินไม่ได้เลยทีเดียวแต่ในระยะเริ่มต้นมักมีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น เดินไม่คล่อง ทำของหล่นจากมือบ่อย ๆ เมื่อเป็นมากขึ้น จะเดินขากาง โน้มตัวไปข้างหน้า ในที่สุดก็จะเดินไม่ได้ต้องนั่งรถเข็นกลัดกระดุมเสื้อไม่ได้เขียนหนังสือลายมือไม่เหมือนเดิม ซึ่งเมื่อทำการตรวจร่างกายก็จะพบกล้ามเนื้อมือลีบลงและอ่อนแรงลงกล้ามเนื้อต้นขาอ่อนแรงมีอาการปวดแบบไฟฟ้าช็อตหรือชาไปกลางหลังเวลาก้มคอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง