ทำไม? "เจ้าดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ทำร้ายคนตาย

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 64
13:54
7,643
Logo Thai PBS
ทำไม? "เจ้าดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ทำร้ายคนตาย
เปิดวีรกรรม "เจ้าดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ เคยล้อเล่นคร่อมรถนักท่องเที่ยว-พังเต็นท์ นักวิชาการ มก.-สัตวแพทย์ ยังเชื่อพฤติกรรมช้างบนเขาใหญ่ ยังไม่ดุร้ายหรือเครียด สาเหตุปัจจัยน่าจะเผชิญหน้ากันจนเกิดอุบัติเหตุ

กรณีเหตุการณ์สลดช้างป่า "เจ้าดื้อ" หรือพี่ดื้อ ช้างป่าตัวผู้อายุ 30 ปีบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิตบริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ เมื่อช่วงเวลา 02.00 น.วันนี้ (15 ม.ค.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบพบว่าเจ้าดื้อ เป็นช้างเป็นหนึ่งในบรรดาช้างป่าบนเขาใหญ่ ที่เจ้าหน้าที่ และสัตวแพทย์ ตั้งชื่อตามลักษณะพฤติกรรมไว้ โดยเฉพาะเจ้าดื้อ เคยตกเป็นข่าวโด่งดัง 2 ปีติดต่อกัน

29 ต.ค.2562 เพจสีสันโคราช ได้เผยแพร่คลิปความยาวประมาณ 11 วินาที เป็นภาพเหตุการณ์วินาทีที่ช้างป่าเขาใหญ่ ชื่อ"พี่ดื้อ" ที่ได้ใช้ตัวเบียดข้างรถเก่งนักท่องเที่ยว ก่อนจะขึ้นไปยืนคร่อมรถและทับจนหลังคาด้านหลังยุบกระจก โดยจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณดงงูเห่า ถนนธนะรัชต์ กม.30 จ.นครราชสีมา บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เบื้องต้นทราบว่าคนในรถเก่งดังกล่าว เป็นวัยรุ่นชายสองคน แต่ทั้งหมดไม่ได้รับบาดเจ็บ เพียงแต่รถได้รับความเสียหาย

ภาพ:ปากช่องไทม์

ภาพ:ปากช่องไทม์

ภาพ:ปากช่องไทม์

 

4 ม.ค.2563 เพจเฟซบุ๊ก "ลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้ อ.ช.เขาใหญ่ " ได้แชร์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. ช้างป่าที่มีฉายาว่า "เจ้าดื้อ" เดินเข้ามาในลานกางเต้นท์ที่ 1 ฝั่งร้านอาหาร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินปลุกนักท่องเที่ยวให้ตื่นเพื่อความปลอดภัย จากนั้น "เจ้าดื้อ" ได้ลงมือรื้อเต้นท์ไป 2 หลัง ต่อมาเวลา 03.45 น. เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญเรื่องช้างป่า ได้ผลักดันออกจากลานกางเต้นท์ไป ส่วนนักท่องเที่ยวแยกย้ายกันไปพักผ่อนตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

9 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่ และทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ติดปลอกคอจีพีเอส เจ้าดื้อ เพิ่อศึกษาพฤติกรรม และเส้นทางการหากินของช้างบนเขาใหญ่

15 ม.ค.2564 เจ้าหน้าที่คาดว่าช้างป่าที่ทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 1 คนเป็นเจ้าดื้อ และเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเจ้าดื้อตามกลิ่นผลไม้เข้ามา และอาจไม่ตั้งใจทำร้ายนักท่องเที่ยวจนเสียชีวิต

ภาพ:เฟซบุ๊ก พญาเย็น หนึ่ง

ภาพ:เฟซบุ๊ก พญาเย็น หนึ่ง

ภาพ:เฟซบุ๊ก พญาเย็น หนึ่ง

 

ชี้ช้างป่าเขาใหญ่-พฤติกรรมยังไม่ดุร้ายคาดอุบัติเหตุ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ รศ.รองลาภ สุขมาสรวง หัวหน้าภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า จากการศึกษาประชากรช้างบนเขาใหญ่ มีประมาณ 300 ตัวอาศัยและกระจายวนเวียนหากินรอบอุทยานฯ ส่วนจุดผากล้วยไม้ น่าจะมีช้างวนเวียนออกมาหากินประมาณ 4-5 ตัว ซึ่งรวมถึงเจ้าดื้อ ช้างตัวผู้งายาวเดินไปมาระหว่างฝูง ซึ่งจุดนี้ยังช้างแม่ลูก ที่ผ่านมาอาจจะวนเวียนเข้าใกล้นักท่องเที่ยวบ้าง แต่ไม่ได้ทำร้ายใคร

จากภาพจุดเกิดเหตุนักท่องเที่ยวกางเต็นท์ห่างจากเพื่อนๆไปมีผลไม้ในรถ ช้างอาจได้กลิ่นตามเข้ามาใกล้ แต่เมื่อเจอคน ช้างก็ตกใจ คนก็ตกใจเลยเกิดอุบัติเหตุขึ้น เป็นเหตุการณ์ซึ่งหน้า ยังไม่เชื่อว่าพฤติกรรมช้างบนเขาใหญ่จะเปลี่ยนไปดุร้ายทำร้ายคนเหมือนกรณีช้างป่าที่ตะวันออก ที่มาจากปัจจัยความเครียดที่ถูกคนทำร้ายไล่พื้นที่ 

นักวิชาการ กล่าวอีกว่า แต่ไม่ได้หมายความจะเข้าใกล้ช้างป่าได้ นักท่องเที่ยวยังต้องระวังตัวไม่ประมาท รวมทั้งเจ้าหน้าที่ต้องสังเกตพฤติกรรมช้างและเฝ้าระวังในจุดที่สัตว์ป่าใกล้ชิดคนมากขึ้น โดยเฉาะกรณีนี้มีข่าวว่าช้างเข้ามาส่งเสียงร้องเสียงดัง บริเวณที่เกิดเหตุแล้ว การที่ช้างร้องเสียงดัง อาจจะร้องเรียกหากันในฝูง จึงอาจต้องเพิ่มความระมัดระวัง เตือนนักท่องเที่ยว และไม่ให้ช้างเข้าใกล้คน 

อ่านข่าวเพิ่ม ระทึก! "พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่คร่อมรถนักท่องเที่ยวหลังคายุบ

 

 

ขณะที่สอดคล้องกับคำสัมภาษณ์สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา สัตว์แพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2562 เคยเล่าถึงพฤติกรรมของพี่ดื้อ ช้างป่าเขาใหญ่ว่าเป็นช้างตัวผู้อายุ 35 ปี เทียบกับช้างวัยกลางคนแล้ว พี่ดื้อ มีนิสัยไม่ก้าวร้าว กับนักท่องเที่ยว

ประวัติของพี่ดื้อ เขาชอบเล่นกับรถเก่ง มาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น แต่ไม่ได้ทำร้าย ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดก็จะเห็นว่าเขาชอบรถเก๋งเป็นพิเศษ คลอเคลียร์ ไมได้ก้าวร้าว หางกวัดแกว่งไปมาหรือมีทีท่าจะกระทืบรถ หรือจะเอางาแทง เป็นลักษณะของการเล่นมากกว่า

สัตวแพทย์ชนัญญา ระบุว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงหน้าหนาวสัตว์ป่าหลายชนิดอยู่ในช่วงการหาคู่ รวมทั้งช้างป่า ดังนั้นจึงฝากนักท่องเที่ยวว่าการเดินทางขึ้นเขาใหญ่ ขอให้อ่านแนวปฏิบัติ 10 ข้ออย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยง เพราะการเข้าพื้นที่อุทยานบ้านของสัตว์ป่าก็มีโอกาสจะเจอช้างได้ตลอดเวลา แล้วแต่จังหวะและโอกาส

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 ข้อปฏิบัติเมื่อเจอ "พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่และผองเพื่อน

"พี่ดื้อ" ช้างเขาใหญ่แอบพังเต็นท์นักท่องเที่ยวกางนอกจุด

ธอจะน่ารักหรือจะร้าย รู้จัก "ช้างป่า" เขาใหญ่ ให้มากขึ้น



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง