"เสือดาว" ของกลางไม่เครียดกินนมได้-แต่ยังร้องหาแม่

สิ่งแวดล้อม
12 ก.พ. 64
14:20
1,327
Logo Thai PBS
"เสือดาว" ของกลางไม่เครียดกินนมได้-แต่ยังร้องหาแม่
"ลูกเสือดาว” ของกลางอายุไม่ถึง 1 เดือน ส่งมาดูแลที่คลินิกสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ "หมอล็อต"ประเมินสุขภาพดี ไม่เครียดซุกซน แต่ยังร้องหาแม่ ชอบให้หมออุ้ม คาด 1 สัปดาห์หากแข็งแรงขึ้นจะส่งไปอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ตั้งชื่อเล่น "อั่งเปา"

กรณีที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ เเละสิ่งเเวดล้อม (บก.ปทส.) จับกุมชาวอินเดีย หลังล่อซื้อลูกเสือดาวในราคา 430,0000 บาทและนัดส่งมอบลูกเสือดาวให้กับสายลับ ภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งบนถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน 

วันนี้ (12 ก.พ.2564)  ไทยพีบีเอสออนไลน์เดินทางมาที่คลินิกสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นจุดที่รับลูกเสือดาวของกลางที่ตรวจยึดได้จากการลักลอบการค้าสัตว์ป่าข้ามชาตินายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานฯ กล่าวว่า ลูกเสือดาวที่ยึดได้อายุยังไม่ถึงหนึ่งเดือน ยังถือว่าเล็กมาก จึงต้องดูแลใกล้ชิด เพราะยังต้องกินนม และต้องอยู่ในตู้อบฆ่าเชื้อ เพื่อเพิ่มออกซิเจน และควบคุมอุณหภูมิ เพราะอาจมีปัญหาสุขภาพได้

สัตวแพทย์ได้ปล่อยในสนามหญ้ากว้างๆ​ เพื่อลดอาการเครียด​ ก่อนนำเข้าตู้อบเพื่อเพิ่มออกซิเจน เนื่องจากอยู่ในกล่องแคบๆระหว่างผู้ต้องหานำส่งเพื่อขายให้กับสายลับ​ 

ลูกเสือไม่เครียด-กินนมได้-แต่ยังร้องหาแม่ 

ทีมสัตวแพทย์ ได้ตรวจสุขภาพ เจาะเลือด และให้สารน้ำ ชั่งน้ำหนัก ตรวจหาเชื้อโรคในสัตว์ป่า และจัดเวลาให้พักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อลดความเครียดที่ต้องถูกแยกออกจากแม่ และต้องป้อนนมทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง หากพบว่าในช่วงหนึ่งสัปดาห์ไม่มีปัญหาสุขภาพจะส่งไปอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยนำลูกเสือดาวของกลาง 2 ตัวชื่อ อลิน-อลัน ที่ยึดได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่าเมื่อปี 2562 ไปอยู่ในความดูแลเช่นกัน

ลูกเสือดาวตัวนี้ เป็นเพศผู้ ตั้งชื่อว่าอั่งเปาเพื่อให้สอดคล้องกับลูกเสือดาวสองตัว และเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วย

ด้านสัตวแพทย์หญิงธนาวดี ภัยชนะ สัตวแพทยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า สุขภาพของลูกเสือดาวตัวนี้ ถือว่าดี ไม่เครียด ยังกินนมได้ดีมื้อละ 30 มิลลิลิตร ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง พามานั่งเล่นในกรงประมาณครั้งละ 10 นาที แต่ยังต้องการความอบอุ่นเพราะขาดแม่ ตอนนอนและป้อนนมยังต้องมีตุ๊กตาให้กอดเล่น โดยพบว่าลูกเสือดาวเดินวนรอบรอบกรง และส่งเสียงร้อง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ยังติดแม่

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เส้นทาง "ลูกเสือดาว" ลอบขายจากสวนสัตว์ไทยส่งอินเดีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง