ชาวบางกลอยเสนอขอพื้นที่ทำไร่หมุนเวียน นัดเจรจาพรุ่งนี้

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 64
06:41
571
Logo Thai PBS
ชาวบางกลอยเสนอขอพื้นที่ทำไร่หมุนเวียน นัดเจรจาพรุ่งนี้
ทีมเจรจา อช.แก่งกระจาน ลงพื้นที่บ้านใจแผ่นดิน พบชาวบ้านเพิ่มขึ้นเป็น 59 คน ยืนยันยังไม่ยอมลงมาอยู่ในพื้นที่บ้านบางกลอยล่าง พร้อมเสนอขอพื้นที่ทำไร่หมุนเวียน ครัวเรือนละ 1 แปลง 15 ไร่ หมุนเวียนระยะเวลา 10 ปี ส่งตัวแทนคุยกับผู้บริหารพรุ่งนี้

วันนี้ (24 ก.พ.2564) ความคืบหน้ากรณีปฏิบัติงาน “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เปิดเผยคลิปวิดีโอความยาว 3.14 นาที เป็นเหตุการณ์ระหว่างที่ น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านถึงความต้องการที่ทำกิน

น.ส.เนตรนภา ระบุว่า เมื่อเวลา 11.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าเจรจากับชาวบ้านบริเวณรอบแปลงบุกรุก เนื่องจากการเจรจาวันที่ 22 ก.พ.2564 ที่พบชาวบ้านบริเวณรอบแปลงบุกรุกจำนวน 34 คน โดยมีชาวบ้านที่ยินยอมสมัครใจกลับลงมา 13 คน คงเหลือชาวบ้านที่ยังไม่ลงมา 21 คน

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

เสนอขอพื้นที่ครัวเรือนละ 15 ไร่ หมุนเวียน 10 ปี 

จากการขึ้นไปเจรจาพบชาวบ้านจำนวน 59 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่จำนวน 39 คน เด็กจำนวน 20 คน เพิ่มขึ้นมาจากเดิม 38 คน ซึ่งการเจรจานั้นชาวบ้านยืนยันไม่ยอมลง โดยแสดงเจตจำนงที่จะทำไร่หมุนเวียนที่บริเวณบางกลอยบน ทั้งหมด 36 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 1 แปลง 15 ไร่ โดยหมุนเวียนเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยไม่ซ้ำที่เดิม และสามารถเลือกทำบริเวณใดก็ได้ โดยกลุ่มชาวบ้านส่งตัวแทนในการเจรจากับผู้บริหารที่สามารถตัดสินใจตามข้อเรียกร้องได้ ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.พ.2564 เวลา 10.00 น. ณ ศาลาพอละจี บ้านบางกลอย หมู่ที่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ต่อมาเวลา 15.00 น. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้ร่วมพูดคุยเจรจากับชาวบ้านบางกลอย ณ ศาลาพอละจี และเวลา 16.30 น. ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเพื่อรับฟังการสรุปผลการปฏิบัติงาน และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยที่ปรึกษาฯ ได้ให้คำแนะนำในการปฎิบัติ ส่วนประเด็นข้อเรียกร้องของชาวบ้านบางกลอยบริเวณรอบแปลงบุกรุก อยู่ระหว่างการหารือและแนวทางการปฏิบัติต่อไป

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ยื่นหนังสือจี้ตรวจสอบปฏิบัติการพรุ่งนี้

นอกจากนี้ ในวันที่ 25 ก.พ.2564 เวลา 10.00 น. ตัวแทนชุมชนบางกลอย-ใจแผ่นดิน จะเข้ายื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบปฏิบัติการ “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” ต่อนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะห์ ประธานอนุกรรมาธิการการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน โดยขอให้เชิญนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการฯ เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เป็นการละเมิดสิทธิของชาวกะเหรี่ยงบางกลอยใจแผ่นดิน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปลัด ทส.ยันไม่เคยขีดเส้น "บางกลอย" วอนถอยคนละก้าว

จนท.อพยพชาวบ้านลงจากบางกลอยบน ชี้ผิดข้อตกลง

เปิดคลิปเจรจา "นอแอ๊ะ มีมิ" บนใจแผ่นดินอุทยานแก่งกระจาน

ปมขัดแย้ง "บ้านบางกลอย"

จี้นายกฯ เร่งแก้ปัญหาบางกลอย "ประยุทธ์" ยันจะไม่ให้รุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง