ยอมรับใช้ "แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง" ตร.เจ็บ 16 นาย จับผู้ชุมนุม 22 คน

การเมือง
28 ก.พ. 64
23:56
1,225
Logo Thai PBS
ยอมรับใช้ "แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง" ตร.เจ็บ 16 นาย จับผู้ชุมนุม 22 คน
พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เผยสลายการชุมนุมใช้ "แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง" พบ ตร.เจ็บ 15-16 นาย จับกุมผู้ชุมนุม 22 คน

วันนี้ (28 ก.พ. 2564) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึงการสลายการชุมนุม ว่า การปฏิบัติงานของตำรวจมีการประกาศแจ้งเตือนให้ทราบหลายครั้ง ว่าผู้ชุมนุมเริ่มทำผิดกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมปฏิบัติตาม ทำลายสิ่งกีดขวางที่วางไว้

ดังนั้นตำรวจจึงใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุมเพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ความเรียบร้อย โดยทำตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพราะตำรวจมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

สำหรับผลการปฏิบัติงานของตำรวจ มีตำรวจบาดเจ็บ 15-16 นาย อยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ 22 คน เบื้องต้นอยู่ระหว่างซักถามและจะแจ้งข้อหาต่อไป ส่วนที่พบการกระทำความผิด เป็นความผิดซึ่งหน้าตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาพฤติกรรมผู้ชุมนุม หากชุมนุมเกิน 10 คน และสร้างความเสียหายก็จะดำเนินคดีอื่นๆ ต่อไป

ขณะที่ฝ่ายผู้ชุมนุมยังไม่ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บที่แน่ชัด ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ส่วนกรณีที่มีรายงานว่ามีเยาวชนถูกจับกุมไปด้วยนั้น ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบคัดกรอง หากมีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี จะคัดแยก ทำประวัติ และเชิญผู้ปกครองมารับตัว แต่หากอายุเกิน 18 ปี ถ้ามีความผิดชัดเจนก็จะแจ้งข้อหาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง