พระเป็นสัปเหร่อเอง ที่พึ่งสุดท้าย วันที่ห้องเย็นเต็ม เตาเผาไม่ได้พัก

สังคม
13 ก.ค. 64
16:23
3,570
Logo Thai PBS
พระเป็นสัปเหร่อเอง ที่พึ่งสุดท้าย วันที่ห้องเย็นเต็ม เตาเผาไม่ได้พัก
พระสงฆ์เผยต้องทำหน้าที่สัปเหร่อเผาศพโควิด 24 ชั่วโมง หลังมีญาติผู้ติดเชื้อนำศพมาเผาตลอดเวลา จนเตาเผาไม่ได้พัก มีทั้งคนไทยและแรงงานเพื่อนบ้าน เมื่อสิ้นใจเพราะโรคระบาด แต่ห้องเก็บศพใน รพ.เต็ม บางคนมาขอเผาดึกดื่น

หากมองผิวเผิน และไม่ใช่ญาติโยมใกล้ชิดกับพระสงฆ์ วัดชินวรารามวรวิหาร ต.บางขะแยง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ก็แทบไม่มีใครรู้ว่า ผู้ที่สวมชุด PPE และอุปกรณ์ป้องกันอย่างมิดชิด กำลังทำหน้าที่สัปเหร่อ เผาศพโควิด-19 คือ พระพงษ์เพชร สันติกาโร

พระลูกวัดที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าอาวาส ให้ทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อของวัด เผาศพคนปกติ คนไร้ญาติฟรี มานานกว่า 3 ปีแล้ว กระทั่งล่าสุด 1-2 เดือนที่ผ่านมา พระพงษ์เพชร ยังทำหน้าที่เผาศพโควิด-19 กว่า 20 คนแล้ว

 

พระพงษ์เพชร เปิดเผยว่า ทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อของวัดมานาน จึงมีความถนัดเป็นอย่างดี และได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค 1 เข็มแล้ว สัปดาห์หน้าจะฉีดเข็มที่ 2 แต่การเผาศพโควิด-19 ต้องใช้ความระวังเป็นพิเศษ แม้ศพจะถูกห่อหุ้มบรรจุในโลงศพมาอย่างดี

ทุกครั้งก่อนจะเผาศพ ต้องสวมชุด PPE ทับจีวร สวมรองเท้าบู๊ท หน้ากากอนามัย พ่นยาฆ่าเชื้อ

เมื่อศพมาถึงวัด หน้าที่ของพระพงษ์เพชรจะทำตั้งแต่ช่วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ยกโลงศพขึ้นไปยังเตาเผา และสวดบังสุกุล ทำกิจของสงฆ์ต่อทั้งที่สวมชุด PPE ทำให้ญาติที่ติดตามมาด้วย แปลกใจที่เห็นพระสงฆ์มาทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อ

เราเห็นเขาเสียใจ เราก็ต้องตั้งใจ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด มันเป็นหน้าที่เล็กๆ น้อยๆ กิจของสงฆ์อีกอย่างที่เราทำได้

ในแต่ละวันจะมีศพโควิด-19 เข้ามาวันละ 3-5 คน พระสมุห์หพนานันท์ ฐิตเมโธ เลขานุการเจ้าคณะตำบลบางขะแยง บอกว่า ศพโควิด-19 ส่วนใหญ่จะรับมาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

มีทั้งศพที่เป็นแรงงานข้ามชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา และหากเป็นแรงงาน ส่วนใหญ่เมื่อเผาเสร็จแล้วจะฝากอัฐิไว้ที่วัดก่อน เนื่องจากขณะนี้แคมป์คนงานก่อสร้างยังปิดอยู่ ทำให้ญาติของแรงงานไม่สามารถเดินทางมารับอัฐิได้

ผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น ทำให้วัดต้องเปิดเผาศพตลอด 24 ชั่วโมง เพราะโรงพยาบาลหลายแห่งไม่มีห้องเย็นเก็บศพแล้ว ญาติต้องเร่งนำศพมาเผา บางศพติดต่อมาเที่ยงคืน ก็เผาให้กว่าจะเสร็จก็ตี 3

พระที่ทำหน้าที่สัปเหร่อไม่ได้จำวัด เพราะการเผาศพโควิด-19 จะใช้เวลา 2 ชั่วโมง ไม่สามารถเปิดเตาพลิกศพได้ ทำให้ต้องใช้เวลานานกว่าการเผาศพคนปกติ

หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัด บอกว่า ถ้ามูลนิธิโทรมากี่โมงก็ต้องรับ เพราะบางศพเอาไว้ที่โรงพยาบาล 4 วัน หาวัดเผาไม่ได้ บางคนเขาไม่มีเงินจริงๆ

แม้ว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะให้วัดต่างๆ สามารถเบิกงบประมาณในการเผาศพโควิด-19 ได้ แต่วัดชินวรารามกลับไม่ได้เขียนโครงการเพื่อเบิกงบประมาณดังกล่าว

 

เนื่องจากขณะนี้ได้มีญาติโยมที่มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาค เพื่อสนับสนุนการเผาศพโควิด-19 เช่น น้ำมันต้องใช้จำนวนมาก วันละ 200 ลิตร ราคา 5,500 บาท เผาได้ 3 ศพเท่านั้น เมื่อมีญาติโยมที่รู้ข่าวจึงมาบริจาคเงิน เพื่อสร้างกุศลร่วมกันในครั้งนี้

สำหรับผู้สนใจต้องการทำบุญ สามารถร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 912 01597 37 พระมงคลวโรปการ หรือหากต้องการเผาศพ ติดต่อได้ที่ 093-509-5000 พระเปรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง