"กรมชลประทาน" คาด 2-3 วันเร่งระบายน้ำท่วมบางปู

ภัยพิบัติ
30 ส.ค. 64
11:39
2,261
Logo Thai PBS
"กรมชลประทาน" คาด 2-3  วันเร่งระบายน้ำท่วมบางปู
กรมชลประทาน ประเมิน 2-3 วันเร่งระบายน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ ที่บางจุดยังท่วมสูง 50 ซม.-1 เมตร อุปสรรคน้ำทะเลหนุนสูง ต้องระบายน้ำผ่านคลองลงอ่าวไทย และบริหารจัดการน้ำบางส่วนลงแม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ โดยสาเหตุจากฝนตกหนัก ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู มีน้ำท่วมสูง 1-1.50 เมตร ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา 

วันนี้ (30 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กสมุทรปราการ รายงานว่าภาพรวมพื้นที่นิคมบางปู มีดังนี้ ถนนพัฒนา 1 รถเล็กสัญจรได้ แต่ช่วงซอย 12-14 ยังมีน้ำขังเต็มผิวจราจร รถยนต์เล็กไม่ควรผ่าน

  • พื้นที่เขตทั่วไปโซน A 6a 8a 9a น้ำยังสูงประมาณ 20 ซม. ซอย A อื่นๆ รถเล็กเข้าได้
  • พื้นที่เขตทั่วไปโซน B ตั้งแต่ 1B - 5B รถยนต์เล็กวิ่งได้ ส่วน 6B-9B มีน้ำสูงประมาณ 20 ซม.
  • ถนนพัฒนา 2 รถยนต์เล็กวิ่งได้ตลอด
  • พื้นที่เขตทั่วไปโซน C ตั้ง 1C-3C รถยนต์เล็กวิ่งได้ ส่วน 4C-9C มีน้ำสูงประมาณ 20 ซม.
  • ถนนพัฒนา3 ตั้งแต่ ซอย 1- 6 รถยนต์เล็กวิ่งได้ ช่วง ซอย 6 - 9 น้ำขังประมาณ 20 ซม.โซน D ซอย 6D พัฒนา4 8D น้ำสูงประมาณ 20 ซม.
  • ซอย 11B - 14B น้ำสูงประมาณ 20 ซม. ยกเว้นช่วงกลางซอย 11B และ 12B น้ำสูงมากว่า 20 ซม.
  • เขตส่งออกน้ำยังท่วมสูง
  • เขตประกอบการเสรี เข้าได้เฉพาะยกสูง
  • ท้ายยนิคมฯ ฝั่งแพรกษา มอเตอร์ไซค์งดผ่าน (ในรูป)

คาด 1-2 วันระบายน้ำท่วมคลี่คลาย 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.สมุทรปราการ ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.บางบ่อ อ.บางพลี อ.บางเสาธง และอ.เมืองสมุทรปราการ ระดับน้ำสูงประมาณ 20–30 ซม. ส่วนที่ลุ่มต่ำระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 ซม.

ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัวแล้ว หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้
ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

 

ขณะนี้ ทางกรมชลประทาน สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีก 6 เครื่อง บริเวณสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร เพื่อเสริมศักยภาพในการระบายน้ำให้ไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทยให้เร็วขึ้นพร้อมทั้งยังเดินเครื่องสูบน้ำบริเวณแนวคลองชายทะเล 9 แห่ง เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้ได้ไม่น้อยกว่าวันละ 20 ล้านลบ.ม.

ส่วนน้ำที่ไหลจากพื้นที่ตอนบนผ่านคลองพระองค์ไชยานุชิต ได้ประสานให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต ให้ตัดยอดน้ำบางส่วนไปลงแม่น้ำบางปะกงที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่พื้นที่จ.สมุทรปราการ

ประสานงานกับปภ.สมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ทราบถึงสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

ฝนตก-น้ำทะเลหนุนสูง

สำหรับน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปูครั้งนี้ พบมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จำนวนมาก ถูกน้ำท่วมขัง หลังเกิดฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 02.00 น.วันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้า โดยจุดที่มีน้ำท่วมขังสูงสุด อยู่บริเวณนิคมอุตสาหกรรมส่งออก ตั้งแต่ซอย 2-11 ระดับน้ำสูง ตั้งแต่ 50 ซม.จนถึง 1 เมตร เช่นเดียวกับวัสดุ อุปกรณ์ ภายในโรงงานบางส่วนลอยน้ำ ได้รับความเสียหาย

เนื่องจากสภาพพื้นที่ต่ำกว่าถนนสายหลัก คล้ายแอ่งกระทะ จึงทำให้น้ำท่วมขัง ประกอบกับช่วงนี้น้ำทะเลหนุนสูง จึงมีอุปสรรคต่อการระบายน้ำออก และยังทำให้พื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของประชาชนมีน้ำท่วมขัง

เร่งระบายน้ำ-อพยพคนตกค้าง

นายทรงศักดิ์ ชื่นตา ผู้ช่วย ผอ.นิคมอุตสาหกรรมบางปู กล่าวว่า ขณะนี้เร่งสูบน้ำออก และถ้าไม่มีฝนตกลงมาก็น่าจะทำให้สถานการณ์คลี่คลายได้ ตอนนี้มีเครื่องสูบน้ำ 11 เครื่อง สามารถสูบน้ำออกได้ 70,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

ล่าสุดระดับน้ำยังคงทรงตัว เนื่องจากระดับน้ำในคลองชลประทาน เลียบถนนสุขุมวิท จุดเชื่อมต่อร่องน้ำด้านนอกที่สูงกว่า ทำให้น้ำระบายออกได้ช้า รวมทั้งสถานีสูบน้ำตำหรุ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร ที่เดินเครื่องเร่งสูบน้ำ ซึ่งระบายมาจากนิคมอุตสาหกรรมบางปู ไหลมาบรรจบ แต่ก็มีน้ำทะเลหนุนสูง

ทั้งนี้นิคมอุตสาหกรรมบางปู มีโรงงานอยู่ประมาณ 300 แห่ง และมีพนักงานที่ทำงานในช่วงเวลากลางคืนด้วย หลังฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมไม่สามารถออกมาได้ทัน ทำให้รถยนต์ รถจักรยานยนต์จมน้ำจำนวนมาก ยังไม่สามารถเข้าไปประเมินความเสียหายได้ 

เร่งอพยพชาวบ้านรอบชุมชน-บ่อปลาน้ำท่วม 

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงสำรวจหมู่บ้านชลเทพ ถ.เทพารักษ์ ต.บางพลีใหญ่ จ.สมุทรปราการ พบว่าระดับน้ำยังสูงในระดับเลยเข่า ชาวบ้านในหมู่บ้านรอให้ระดับน้ำลดลง และต้องการให้เร่งระบายน้ำออกโดยเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ รับ-ส่ง ประชาชน และที่ยังต้องเข้าออกในหมู่บ้าน ระดับยังท่วมขัง รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรได้ และประชาชนบางส่วนที่ก็ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านเรือนยังไม่ออกไปจุดศูนย์อพยพ

นอกจากนี้ จากการสำรวจประตูระบายน้ำที่อยู่ติดกับคลองหลังหมู่บ้าน ระดับน้ำยังคงทรงตัว เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ติดกับคลองบัวคลี่ที่เชื่อมกับคลองสำโรง เมื่อน้ำทะเลหนุนสูง ก็จะผ่านมาทางคลองสำโรงก่อนแล้วก็ไหลเข้ามาที่คลองบัวคลี่ ทำให้การระบายน้ำเป็นไปช้าลง เพราะต้องระบายน้ำทะเลที่หนุนสูงขึ้นมาออกไปทางคลองสุวรรณภูมิ ให้หมดก่อนจึงจะระบายน้ำทางนี้

หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านเก่า เป็นพื้นที่ต่ำ เมื่อก่อนเป็นที่รับน้ำเป็นแอ่งทั้งหมด พื้นที่อื่นสูงกว่าหมู่บ้านเป็นท้องกระทะของหมู่บ้าน

ขณะที่ยังพบว่าพื้นที่ต.บางปลาอ.บางพลี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา ได้รับความเดือดร้อน หลังฝนตกหนัก น้ำท่วมบ่อเลี้ยงปลา ระดับน้ำในคลองเก้า สูง ปลาจึงหนีออกจากบ่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง