จับตาบทบาท "อุ๊งอิ๊ง" ทางการเมือง

การเมือง
29 ต.ค. 64
19:51
1,520
Logo Thai PBS
จับตาบทบาท "อุ๊งอิ๊ง" ทางการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ถ้าแพทองธาร ชินวัตร หรือ "อุ๊งอิ๊ง" จะเป็นมากกว่าแค่ที่ปรึกษาของพรรคเพื่อไทย ก็อาจจะมองว่าเป็นไพ่ใบสุดท้ายของนายทักษิณ ชินวัตร แต่คำถามคือไพ่ใบนี้จะทำให้เพื่อไทยได้คะแนนเสียง หรือกระตุ้นฝ่ายต่อต้านตระกูลชินวัตรมากกว่า

คนในตระกูลชินวัตร คนล่าสุดบนเวทีการเมือง เปิดตัวโดดเด่นเมื่อวานนี้คือ "แพทองธาร ชินวัตร" หรือ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รับบทบาทที่หลายฝ่ายจับตามองว่า อาจทวีความสำคัญไม่น้อยกว่าใคร ในพรรคเพื่อไทยโฉมใหม่ วาดลวดลายระหว่างกล่าวเปิดตัว ไม่ทิ้งร่องรอยทายาทนักการเมือง

แพทองธาร เดินตามรอยเท้าพ่อและอาเข้าสู่เส้นทางการเมืองด้วยวัย 35 ปี เป็นลูกสาวคนเล็กจากพี่น้อง 3 คน เป็นสมาชิกครอบครัวชินวัตรคนที่ 4 ที่มีโอกาสก้าวตามรอยเท้าสมาชิกครอบครัว 3 คนก่อนหน้า ทั้งนายทักษิณ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

 

แพทองธาร จบการศึกษาชั้นมัธยมต้นจากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ และมัธยมปลาย โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย จบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนไปจบปริญญาโทจากประเทศอังกฤษ สาขา International Hotel Management จาก Surrey University ประเทศอังกฤษ

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ด้านบริหารกลุ่มธุรกิจโรงแรม บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และกรรมการบริษัทธุรกิจในเครือ เช่น โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ, โรงแรม เทมส์ วัลเลย์ เขาใหญ่ สนามกอล์ฟอัลไพน์ และ โรงแรมเอสซี พาร์ค

ที่ถูกจับจ้องไม่น้อยคือ "แพทองธาร" กำลังจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่ เมื่อคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องมีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

อีกด้านยังมีปมปริศนาที่ถูกหยิบยกขึ้นมาวิจารณ์ซ้ำอีกครั้ง ศ.ไชยันต์ ไชยพร คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยแพร่ข้อความปริศนาผลการสอบเอนทรานส์ ปี 2547 ที่มีข้อกล่าวหาว่าเกิดกรณีข้อสอบรั่ว พร้อมทั้งเทียบผลสอบเอนทรานส์เข้าคณะรัฐศาสตร์ของ แพทองธาร ชินวัตร ว่ามีผลคะแนนดีขึ้นในบางรายวิชา

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือปมปริศนาที่อาจถูกนำมาใช้วิจารณ์ แพทองธาร ชินวัตร บนเส้นทางการเมืองนับจากนี้อีกครั้ง

 

พานทองแท้ ชินวัตร เผยแพร่คลิปวีดีโอขณะร่วมกับ ทักษิณ ชินวัตร ชมการถ่ายทอดสดการปาฐกถาของ แพทองธาร ไม่แปลกหากแม้ตัวจะไม่ไปแต่ แพทองธาร ยังถูกมองเป็นตัวแทนทางความคิดของอดีตนายกรัฐมนตรีคนนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง