เทคโนโลยีอวกาศ และบทบาทบริษัททัวร์อวกาศเชิงพาณิชย์

Logo Thai PBS
เทคโนโลยีอวกาศ และบทบาทบริษัททัวร์อวกาศเชิงพาณิชย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเดินทางเพื่อออกไปสำรวจอวกาศเป็นความฝันของใครหลายคน ทำให้เกิดภารกิจการสำรวจนอกโลกมากมาย Thai PBS Sci & Tech พาไปดูอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีอวกาศ และบทบาทของบริษัททัวร์อวกาศเชิงพาณิชย์

การจัดทัวร์อวกาศเชิงพาณิชย์ของบริษัทเอกชนชื่อดังระดับโลกในรอบปีที่ผ่านมา ไม่เพียงสร้างเหตุการณ์อันน่าจดจำในประวัติศาสตร์ แต่ยังทำให้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจอวกาศได้รับความสนใจมากขึ้นอีกครั้ง การเดินทางเพื่อออกไปสำรวจอวกาศเป็นความฝันของใครหลายคน จนทำให้เกิดภารกิจการสำรวจนอกโลกมากมาย รวมถึงการจัดทัวร์อวกาศเชิงพาณิชย์หลายแห่งที่จะช่วยตอบสนองความต้องการของคนที่มีความพร้อมที่จะออกไปสำรวจอวกาศ

Virgin Galactic บริษัททัวร์อวกาศรายแรก

เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Virgin Galactic ประสบความสำเร็จในทัวร์อวกาศด้วยการเดินทางไปแตะขอบอวกาศร่วมกับทีมงานในเที่ยวบิน Unity 22 เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา และทำให้ Virgin Galactic เป็นบริษัทแรกที่สามารถจัดทัวร์อวกาศเชิงพาณิชย์ได้สำเร็จ


Blue Origin ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด New Shepard

เจฟฟ์ เบโซส์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง และยังเป็นเจ้าของบริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศ Blue Origin พร้อมกับลูกทีมจำนวน 3 คน ได้ร่วมกันเดินทางไปสำรวจอวกาศด้วยจรวด New Shepard เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่าน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการขึ้นไปสำรวจอวกาศของเซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน เพียง 9 วัน โดยใช้เวลาประมาณ 11 นาทีในการออกเดินทางจนกลับลงสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย

 
SpaceX เที่ยวบินอวกาศและภารกิจที่หลากหลาย

อีลอน มัสก์ นักธุรกิจเจ้าของบริษัท SpaceX และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทรถยนต์ไร้คนขับชื่อดัง ประสบความสำเร็จในการจัดเที่ยวบินอวกาศหลายเที่ยวบิน ตั้งแต่ การนำยานที่มีลูกเรือ Crew Dragon ขึ้นสู่อวกาศ และการนำลูกเรือที่เป็นพลเรือนขึ้นไปพร้อมกับจรวด Falcon 9 Block 5 เพื่อทำภารกิจ Inspiration4 ซึ่งใช้ระยะเวลา 3 วันสำหรับเที่ยวบิน นอกจากนี้ยังมีโครงการทัวร์ดวงจันทร์และการทัวร์อวกาศรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งเป็นแผนการที่รออยู่ในอนาคตด้วย


Orion Span ทัวร์และพักในโรงแรมอวกาศ

แม้ว่าจะเป็นโครงการทัวร์อวกาศที่ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่การได้พักในโรงแรมที่อยู่ในอวกาศก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง บริษัท Orion Span ซึ่งเป็นบริษัทด้านการท่องเที่ยวอวกาศของสหรัฐอเมริกา ได้วางแผนสร้างสถานีอวกาศออโรร่า (Aurora Station) สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวน 4 คน และนักบินอวกาศ 2 คน ขึ้นไปใช้ชีวิตในโรงแรมอวกาศจำนวน 12 วัน โดยคาดว่าโรงแรมอวกาศนี้จะได้ใช้งานจริงภายในปี 2022 แต่สุดท้ายแล้วโครงการนี้ก็ต้องถูกยกเลิกไป


“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง