ตร.บุกโกดังย่านบางกะปิ ยึดชุดตรวจ ATK ไม่ผ่าน อย.นับพันชุด

อาชญากรรม
8 พ.ย. 64
11:48
2,754
Logo Thai PBS
ตร.บุกโกดังย่านบางกะปิ ยึดชุดตรวจ ATK ไม่ผ่าน อย.นับพันชุด
ตำรวจ ปคบ.บุกจับผู้ต้องหาลักลอบนำเข้าจำหน่ายชุดตรวจ ATK และผลิตภัณฑ์สุขภาพป้องกัน COVID-19 ไม่ผ่าน อย.จำนวนมาก ขณะที่ อย.เตือนป้ายคล้องคอกันไวรัส ไม่สามารถป้องกัน COVID-19 ได้ และเป็นอันตรายต่อร่างกายผู้ใช้เพราะมีส่วนประกอบของคลอรีนไดออกไซด์

วันนี้ (8 พ.ย.2564) ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.ตรวจยึดของกลางเป็นชุดตรวจหาเชื้อ COVID-19 แบบ ATK กว่า 1,400 ชุด หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ชุด PPE เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.จากผู้ต้องหาที่ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกี่ยวกับการป้องกัน COVID-19


พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับ 4 ปคบ. เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ว่า มีการปลอมผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่าย จึงสืบสวนและพบว่ามีโกดังเก็บสินค้าย่านบางกะปิ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบพบสินค้าจำนวนมากที่รอการจำหน่าย ซึ่งทั้งหมดยังไม่ผ่านการอนุญาตจาก อย. และถือว่าเป็นสินค้าผิดกฎหมาย


ขณะที่ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รักษาราชการแทน รองเลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า ชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการอนุญาตจาก อย.แล้วมี 100 ราย ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบยี่ห้อได้ที่เว็บไซต์ของ อย. ส่วนยี่ห้อที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้ผ่านการอนุญาตจาก อย. ยอมรับว่า มีอยู่จำนวนมากที่ลักลอบจำหน่ายในท้องตลาด พร้อมเตือนให้ประชาชนที่จะนำไปใช้ควรตรวจสอบสินค้า และการอนุญาตจาก อย.ก่อน รวมทั้งซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับร่างกาย

เตือนป้ายคล้องคอกันไวรัสอันตรายต่อผู้ใช้

นอกจากนี้ ในปัจจุบันพบว่า มีการใช้ป้ายคล้องคอกันไวรัสที่มีส่วนประกอบของคลอรีนไดออกไซด์ที่มีความเชื่อว่าจะสามารถป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ได้ ทาง ภญ.สุภัทรา ยืนยันว่า ที่ผ่านมาสำนักงาน อย. ยังไม่เคยอนุญาตรับรองให้ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และถือว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายผู้ใช้ เนื่องจากคลอรีนไดออกไซด์ จะค่อย ๆ ระเหยเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและไปสะสมในร่างกายจนเป็นผลเสียมากกว่า


เช่นเดียวกับเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ที่นิยมใช้กันในช่วงนี้ ทาง อย.ยืนยันว่าไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ได้ และยังไม่ได้รับรองความปลอดภัยเช่นกัน มีเพียงจากเจ้าของผลิตภัณฑ์เท่านั้น ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือการใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ ตามคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุข


สำหรับอัตราโทษที่ผู้ที่ลักลอบผลิต หรือจำหน่าย จะถูกดำเนินคดีตาม พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และพระราชบัญัติวัตถุอันตราย โทษจำคุดไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง