เขียนแทนมนุษย์ครู ! ฟังชัดๆ 8 ปีครูสาวยอมสละลาออก

สังคม
10 พ.ย. 64
17:37
6,113
Logo Thai PBS
เขียนแทนมนุษย์ครู ! ฟังชัดๆ 8 ปีครูสาวยอมสละลาออก
เปิดใจครูสาว ยอม "ลาออก" จากอาชีพ หลังสอนหนังสือ 8 ปี เบนเข็มหาอาชีพอื่น แจงขอเขียนแทนมนุษย์ครู ไม่เห็นด้วยให้ครูทำเอกสารประเมินผลงานสิ้นเปลือง กระทบกับการจัดการเรียนการสอน ยอมรับเสียดายรักการสอนประทับใจสอนเด็กพิเศษจนอ่านหนังสือได้

กรณีที่เพจเฟซบุ๊กเพจ Dynamic School Thailand ได้เผยแพร่เอกสารขอลาออกของครูรายหนึ่ง ที่ระบุเหตุผลของการลาออกไว้  2 ข้อ โดยยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา และให้มีผลวันที่  10 ธ.ค.นี้ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังผู้ใช้เฟชบุ๊ก ยอดไผ่ ใต้ฟ้า ซึ่งเป็นครูคนดังกล่าว หลังจากพบว่าได้ชี้แจงเหตุผลในการลาออกในครั้งนี้ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

เหตุผลข้อแรกอยากเขียนบรรยายแทนมนุษย์ครูทั่วประเทศ ยาวเป็นหน้ากระดาษ

เหตุผลที่สอง จะบอกว่าถ้าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ก็สละตำแหน่งให้ว่างให้คนเก่งกว่ามาแก้แทนเถอะ ความสามารถระดับปกติ ถ้าสถานการณ์ปกติก็ทำงานได้ แต่สถานการณ์ไม่ปกติ คนที่จะทำงานให้สำเร็จได้ แก้ปัญหาตรงจุดสำเร็จลุล่วงได้ สติปัญญาต้องเหนือกว่าปกตินะคะ อีกเดือนเดียวสละหัวโขน เป็นชาวสวน โคกหนองนา เป็นแม่ค้าเต็มตัว ถ้ายังเอ็นดูกันก็ตามอุดหนุนเป็นกำลังใจให้เก่งด้วยนะคะ ขอบคุณทุกมิตรภาพทุกกำลังใจและความเอ็นดู ครูตัวมอมๆ

 

ประทับใจสอนเด็กพิเศษจนอ่านเขียนได้ 

ครูเก่ง ระบุว่า ได้บรรจุเป็นข้าราชการครูมา 8 ปี รักการสอนมาก มีเรื่องราวประทับใจก็คือการได้สอนเด็กพิเศษจนอ่านได้เท่าเด็กปกติ แต่ตั้งใจว่าจะไม่หวนเข้ามาเป็นข้าราชการอีก 

ทั้งนี้ครูยังระบุว่า อีกเรื่องคือการได้ช่วยเหลือชาวบ้านขายผ้าทอ ช่วยให้ผู้ปกครองมีรายได้ ตอนอยู่บนดอย ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการชุมชน ไปศึกษาดูโครงการหลวง 

ส่วนการลาออกหลัังจากมีข่าวออกไป ครูบอกว่าทางสำนักงานเขตเข้ามาสอบถาม แต่ได้บอกเหตุผลกับทางผอ.โรงเรียนไปแล้ว ยอมรับว่าเสียดายอาชีพครู แต่จะเอาความรู้ที่ไปดูงานมาเป็นพื้นในการทำอาชีพ พร้อมยืนยันเหตุผลการลาออกเกี่ยวกับการประเมินผลงาน

เชื่อว่า ระบบประเมินด้วยเอกสารยังอยู่อีกนาน เคยมีคนเรียกร้องเป็นปากเป็นเสียงมาก่อน จนป่านนี้ ก็ยังให้ครูปั่นเอกสารอยู่เลย แล้วเป็นใครมาจากไหน ถึงจะมาเปลี่ยนระบบประเมินได้ จึงยอมเลือกที่จะเดินออกมา

ทางเพจ ยังระบุว่า ในวันที่ 13 พ.ย.นี้ เวลา 19.00 น.-20.30 น. ทาง Dynamic School Thailand ได้นัดสัมภาษณ์ผ่าน Live สดทางเพจด้วย 

2 เหตุผลลาออก ประเมินผลงาน-สอนออนไลน์ 

1.ไม่เห็นด้วยกับการให้ครูทำเอกสาร ประเมิน ประกัน ประกวด สำรวจข้อมูล ที่มากเกินความจำเป็นและไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการเรียนการสอนเท่าที่ควร ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองแรงกาย แรงใจ ทรัพยากร เปลืองเวลา และงบประมาณโดยไม่มีเหตุจำเป็น หลายครั้งกระทบเวลาที่ควรเตรียมการสอน ตลอดจนเวลาส่วนตัวที่ควรมีให้ครอบครัว เพราะครูก็มีลูกที่ต้องกลับไปอบรมดูแลสั่งสอนเช่นเดียวกัน

2.สถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมาการสอนออนไลน์ที่ต้องอาศัยทั้งความพร้อม และความร่วมมือจากเด็ก และผู้ปกครองเป็นเรื่องยาก ข้าพเจ้าไม่สามารถปฏิบัติการสอนให้ได้ผลสำเร็จ คุ้มค่ากับเงินภาษีที่จ่ายเป็นเงินเดือนได้ ทั้งไม่มีความหวังที่แน่นอนว่าจะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติได้อย่างต่อเนื่องแท้จริงเมื่อใด จึงขอลาออก เพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมกว่า เข้ามาปฎิบัติหน้าที่แทน

ทั้งนี้ จากตรวจสอบระเบียบก.ก.ศ.ว่าด้วยการลาออกของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2558 ระบุว่า การยื่นใบลาออกกรณีลาออก ต้องขอลาออกไม่น้อยกว่า 30 วัน โดยได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จากผู้มีอำนาจอนุญาต โดยให้ถือวันจากวันครบกำหนด 30 วันนับแต่วันยื่นเป็นวันขอลาออก 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง