นักวิชาการ-นักกิจกรรม ออกแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมชาวบ้านจะนะ

Logo Thai PBS
นักวิชาการ-นักกิจกรรม ออกแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมชาวบ้านจะนะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายนักวิชาการและนักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน ออกแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ กรณีควบคุมตัวประชาชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น 36 คน

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) ความคืบหน้า กรณีการชุมนุมของกลุ่มประชาชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อตกลงกรณีปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะให้ครบถ้วน ตามที่ได้รัฐบาลได้ทำบันทึกข้อตกลงไว้ กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ขอคืนพื้นที่และคุมตัวผู้ชุมนุมในพื้นที่จำนวน 36 คน

ล่าสุด เครือข่ายนักวิชาการและนักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ โดยมีเนื้อหา ดังนี้

แถลงการณ์ เครือข่ายนักวิชาการและนักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน กรณี การสลายการชุมนุมของชาวบ้านจะนะ บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล

ตามที่เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมชาวบ้านที่เดินทางมาจาก อ.จะนะ จ.สงขลา ที่มาชุมนุมอย่างสงบ เพราะบริษัท TPIPP จะดำเนินการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการ “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต" หรือชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ”

การสลายการชุมนุมเป็นการกระทำความรุนแรงต่อชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเยาวชนในรูปแบบเกินกว่าเหตุ เพราะชาวบ้านมาชุมนมโดยสงบ และเพียงต้องการมาทวงสัญญา ที่ให้รัฐบาลได้ให้ไว้ว่า จะดำเนินการศึกษาโดยใช้แนวทางการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environment Assessment Guideline [SEA]) อันเป็นมติ ครม. เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2563 ที่ให้ยุติการศึกษา EIA และการแก้ผังเมือง

เมื่อรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามมติ ครม.ชาวบ้านจะนะ จึงขึ้นมาชุมนุมอย่างสงบ เป็นการชุมนุมอยู่กับที่ (assembly) เพียงเพื่อแสดงความคิดเห็นหรือแสดงข้อเรียกร้องที่มีวัตถุประสงค์สุจริตไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และไม่เป็นการขัดต่อหลักการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง รวมถึงไม่มีการเคลื่อนย้ายการชุมนุมไปที่อื่น ซึ่งเป็นการปฏิบัติอยู่ภายใต้ “เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ” (freedom of peaceful assembly) อันเป็นส่วนหนึ่งของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญไทย

ที่ผ่านมา ศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้จัดให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็นในโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ในวันที่ 11 ก.ค.2563 นี้ โดยการปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เห็นต่างและประชาชนในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบแต่ไม่อยู่ในพื้นที่ 3 ตำบล (ต.สะกอม ต.ตลิ่งชัน ต.นาทับ) อ.จะนะจ.สงขลา และสร้างบรรยายกาศที่ไม่นำไปสู่การรับฟังอย่างปลอดภัย มีการใช้กองกำลังจำนวนมากในการควบคุมการจัดเวที การปิดเส้นทางผ่านเวทีการประชุม การคุกคามประชาชนผู้เห็นต่างรวมทั้งนักวิชาการ

ทั้งหมดล้วนเป็นการแสดงออกถึงความไม่โปร่งใสและไม่ชอบธรรมในการจัดทำโครงการขนาดใหญ่เช่นนี้ มิอาจสร้างความน่าเชื่อถือและความวางใจได้ ว่าโครงการดังกล่าวที่จะนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน และรักษาปกป้องธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

ทางเครือข่ายนักวิชาการและนักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน จึงขอประณามการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่จนนำไปสู่การจับกุมชาวบ้านจำนวน 36 คน และเรียกร้อยให้รัฐบาลปฏิบัติตามมติครม.ให้มีการศึกษาโดยใช้แนวทาง SEA

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ขอคืนพื้นที่ข้างทำเนียบ คุมม็อบลูกทะเลจะนะเข้าสโมสรตำรวจ 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง