"พระมหาสมปอง" กราบ "พระพยอม" ขยับวันลาสิกขา 29 ธ.ค.นี้

สังคม
17 ธ.ค. 64
14:20
644
Logo Thai PBS
"พระมหาสมปอง" กราบ "พระพยอม" ขยับวันลาสิกขา 29 ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต เดินทางไปกราบลาสิกขากับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ที่วัดสวนแก้ว พร้อมแย้มวันลาสิกขาขยับเป็น 29 ธ.ค.2564 เนื่องจากฤกษ์เดิมไม่มงคล

วันนี้ (17 ธ.ค.2564) พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต เดินทางไปลาสิกขาพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี

พระมหาสมปอง กล่าวว่า วันนี้ต้องการเดินทางมากราบลาสิกขากับพระพยอม ซึ่งเป็นพระที่เคารพเหมือนพ่อ และอบรมสั่งสอนมาตลอด โดยกำหนดการสึกวันเดิมต้องเลื่อนเข้ามา เนื่องจากเป็นฤกษ์ที่ไม่ดี จึงกำหนดเป็นวันที่ 29 ธ.ค.2564 เวลา 13.09 น. ซึ่งทยอยเก็บของแล้วตั้งแต่วันนี้ ซึ่งพระพยอมย้ำว่า หากลาสิกขาไปอย่านำทรัพย์สินออกนอกวัด ซึ่งส่วนตัวมีแต่หนี้

นับเป็นจังหวะเวลาพอดี เป็นเณร 10 ปี พระ 20 ปี รวม 30 ปี โยมแม่ก็ป่วยด้วย จึงอยากไปดูแล ไม่สนใจว่าใครจะเป็นเจ้าอาวาส เพราะที่ผ่านมาทำงานนอกวัดเป็นหลักมาโดยตลอด และไม่เคยมีปัญหากับใคร 

พระมหาสมปอง ระบุอีกว่า ธรรมะอยู่ในสองที่ "อยู่ในปาก อยู่ในใจ" ระหว่างเป็นพระชอบทำบุญกับโรงเรียน แต่หากลาสิกขาอยากทำบุญกับวัดมากขึ้น มั่นใจไม่ว่าอยู่ที่ไหนหรือเป็นใครก็ทำประโยชน์ได้ และอาจจะทำได้มากกว่าเดิมด เพราะหัวเราะได้มากขึ้น 

ขณะที่ พระพยอม กล่าวว่า มีพระบางรูปที่สึกไป ก็ยังมีกลิ่นอายผ้าเหลืองไปใช้ประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ได้ สำหรับพระมหาสมปองที่ลาสิกขาไปเสียดายแต่ไม่เสียใจ เพราะหากร้องไห้เสียใจก็เสียเรา แต่คิดว่าต่อไปก็จะได้ช่วยงานพระพุทธศาสนามากขึ้น ที่ผ่านมา วัยรุ่นมาทำบุญเยอะขึ้นมาก เพราะฟังเทศน์จากพระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง