กลุ่มผู้ค้าบุกกองสลากฯ จี้ ยกเลิกรื้อระบบสั่งซื้อ-จอง

สังคม
27 ธ.ค. 64
10:06
1,731
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ค้าบุกกองสลากฯ  จี้ ยกเลิกรื้อระบบสั่งซื้อ-จอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้ค้าสลาก นัดรวมตัวที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรียกร้องยกเลิกรื้อระบบสั่งซื้อ-จอง

วันนี้ (27 ธ.ค.2564) เครือข่ายคนพิการไทยผู้ค้าสลากรายย่อยนัดรวมตัวที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อเรียกร้องขอให้สำนักงานสลากยกเลิกประกาศรื้อระบบสั่งซื้อและจองล่วงหน้า โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนใหม่จำนวน 200,000 ราย ในวันที่ 1 ม.ค. - 31 ม.ค.2565 เนื่องจากกังวลว่าหลังจากระบบไปแล้ว สำนักงานสลากจะยกเลิกและไม่จัดสรรสลากฯให้กับลูกค้ารายย่อยซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ขายจริงและไม่ได้มีส่วนทำให้ราคาสลากเกินราคา

 

นายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ตัวแทนผู้ค้าสลากเสรี ระบุว่า อยากให้สำนักงานสลากฯ เห็นใจและเสนอให้ยกเลิกประกาศรายชื่อผู้มีอยู่ในระบบจองซื้อสลากฯให้ตรวจคุณสมบัติเฉพาะคนพิการที่ยังได้รับสิทธิจัดสรรสลากฯ และขอให้คนพิการที่อยู่ในระบบประกันสังคมได้รับสิทธิอยู่ในระบบจองซื้อสลากฯ ต่อไป

ด้านนายประเทืองวุฒิ ลิ้มรสสุคนธ์ ผู้ประสานงานผู้ค้าสลากเสรี ผู้ค้าสลากย้ายปทุม ยืนยันว่า เป็นผู้ที่ขายจริงและกดซื้อจริง แต่ที่ออกมาเรียกร้องเพราะสำนักงานสลากฯ ไม่ชี้แจงหรือหารือกับผู้รายย่อยก่อนจะออกมติ ถือว่าไม่เป็นธรรม

 

ไม่ได้ตัดสิทธิผู้ค้ารายเดิม แค่ต้องการคัดกรอง

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่า จะยังไม่มีการตัดสิทธิผู้อยู่ในระบบ ซื้อ-จองล่วงหน้าฯแต่อย่างใด สำหรับการดำเนินการของสำนักงานฯ เบื้องต้นจะตรวจสอบผู้ขายสลากฯตัวจริง ที่ขายสลากฯ ให้กับผู้บริโภคโดยตรงในราคา 80 บาท และไม่ดำเนินการขายช่วง หรือขายส่งให้ผู้อื่น โดยหากเป็นผู้ขายจริงก็สามารถดำเนินการลงทะเบียน ชื่อ ที่อยู่ แสดงตนว่าเป็นผู้มีสิทธิซื้อ-จองล่วงหน้า สลากฯ รายเดิม และให้รายละเอียดการขายสลากฯ ในราคา 80 บาท ว่าอยู่สถานที่ใด บริเวณใด

สามารถกรอกรายละเอียดได้ตามแบบฟอร์ม ที่สำนักงานสลากฯ จัดทำขึ้นในช่องทาง เว็บไซต์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 1 - 31 ม.ค.2565

ทั้งนี้ เมื่อสำนักงานฯ ตรวจสอบข้อมูลแล้วว่าถูกต้องสมบูรณ์ตามข้อเท็จจริง ก็ยังคงมีสิทธิในการเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าต่อไป

ส่วนกรณีที่จะเปิดให้มีการลงทะเบียน ในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ นั้น เพื่อต้องการคัดสรรผู้ขายสลากฯ ตัวจริงเท่านั้น ยืนยันว่า จะมีทั้งรายเดิมที่อยู่ในระบบ และรายใหม่ที่ไม่เคยอยู่ในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง