สธ.เสนอทำงานที่บ้านหลัง 4 ม.ค. ลดแพร่ระบาดหลังรวมตัวช่วงปีใหม่

สังคม
28 ธ.ค. 64
09:58
4,403
Logo Thai PBS
 สธ.เสนอทำงานที่บ้านหลัง 4 ม.ค. ลดแพร่ระบาดหลังรวมตัวช่วงปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สาธิต" เผยได้จำลองสถานการณ์การแพร่ระบาดโอมิครอน ช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ให้ ครม.รับทราบ และเตรียมหยิบยก "เวิร์กฟอร์มโฮม" พิจารณาปฏิบัติหลัง 4 ม.ค.2565 เพื่อลดการแพร่ระบาดหลังมีการรวมตัวช่วงเทศกาลปีใหม่

วันนี้ (28 ธ.ค.2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการระบาดสายพันธุ์โอมิครอน มาหารือในที่ประชุม

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จำลองสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยจะขอความร่วมมือกับประชาชนให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกัน เพื่อให้เป็นไปตามแผนการรับมือที่ได้จำลองไว้

สำหรับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อาจจะไม่มีอาการรุนแรง แต่รัฐบาลพยายามที่จะไม่ให้กระทบกับความเชื่อมั่น ซึ่งหากมีการติดเชื้อจะนำไปสู่การกักตัว และกระทบกับความรู้สึกของประชาชนในภาพรวม หากทำก็ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตน้อยที่สุดก็จะสามารถรับมือสร้างความเชื่อมั่นในการเปิดประเทศ

หลังจากวันที่ 4 ม.ค.2565 มีการหยิบยกมาตรการเวิร์กฟอร์มโฮมมาประเมิน เนื่องจากคิดว่ากิจกรรมในช่วงปีใหม่ไม่อาจหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันของประชาชนได้ ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโอมิครอน ซึ่งหากกลับมาทำงานหลังปีใหม่และได้ทำงานอยู่ที่บ้านก็จะลดการแพร่ระบาดได้ดี

ซึ่งในส่วนของราชการรัฐบาลพยายามให้มีการเวิร์กฟอร์มโฮมให้มากที่สุด และหากภาคเอกชนทำตามก็จะเป็นประโยชน์ ซึ่งเป็นมาตรการที่ขอความร่วมมือไปก่อนหน้านี้ ทั้งส่วนราชการและเอกชน

นายสาธิต กล่าวว่า หลังเทศกาลปีใหม่ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ตัวเลขการติดเชื้อก็จะสามารถประเมินการทำงานเวิร์กฟอร์มโฮม ซึ่งหากประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่สูงมากก็จะทำให้มาตรการต่างๆ ที่รัฐจะประกาศควบคุมเบาบางลง

ในสัปดาห์หน้า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โอมิครอน จะสะท้อนเพื่อประเมินมาตรการยกระดับการป้องกันได้ เนื่องจากตัวเลขการติดเชื้อในปัจจุบันยังไม่ปรากฏ จึงคาดการณ์ว่าหลังเทศกาลปีใหม่ 1-2 วันก็จะทราบ และประเมินได้

แม้จะมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น แต่จะไม่เป็นปัญหารุนแรงเหมือนอย่างช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 เนื่องจากอาการของผู้ติดเชื้อโอมิครอน ไม่มีความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมสถานที่สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งจะมีสัดส่วนการติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว ทั้งโรงพยาบาลภาคีเครือข่ายในกรุงเทพมหานคร

ส่วนผู้ที่มีอาการหนักโรงพยาบาลเอกชนก็จะรับไปรักษา หลังจากนี้จะไปพิจารณาการแบ่งความรับผิดชอบดูแลเด็กที่ติดเชื้อ และต้องดูปัจจัยตัวเลขผู้ติดเชื้อกรณีการเปิดเรียนออนไซต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

หมอธีระวัฒน์ ระบุคนไทยมีโอกาสติด "โอมิครอน" เหตุมีหลายปัจจัย

อธิการบดี ม.รามคำแหง ถามกลับมติถอดถอนของสภาฯ เห็นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

หน้า ร.ร.ไม่มีสะพานลอย นร.วิ่งข้ามถนน 4 เลน หวั่นเกิดอันตราย 

แนะ 3 เส้นทางปีใหม่จากกรุงเทพฯ ไปอีสาน

ออสเตรเลียพบผู้เสียชีวิตจาก "โอมิครอน" คนแรก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง