พาณิชย์ เร่งแก้หมูแพง-สั่งเช็กสต๊อกทั้งระบบ

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 65
14:02
661
Logo Thai PBS
พาณิชย์ เร่งแก้หมูแพง-สั่งเช็กสต๊อกทั้งระบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พาณิชย์ เดินหน้าแก้ปัญหาราคาหมูแพง พร้อมสั่งเช็กสต๊อกหมูทั้งระบบ คาดว่าจะรู้ตัวเลขภายใน 1-2 วัน เตรียมของบกลาง 1,400 ล้านบาท จัดทำโครงการลดราคาลดค่าครองชีพประชาชน

วันนี้ (14 ม.ค.2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์พยายามเข้าไปติดตามเรื่องราคาสินค้าและทำหน้าที่อย่างเต็มที่

แม้ว่าจะเป็นปลายทางของภาคการผลิต โดยได้มอบนโยบายว่าในการดำเนินการต้องให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ เกษตรกร​ผู้ประกอบการ​ ผู้บริโภค​ จะต้องอยู่อย่างสมดุล​

ส่วนกรณีที่ราคาเนื้อหมูแพงมาจากปริมาณเนื้อหมูในระบบขายหายไป ซึ่งได้สั่งการให้เพิ่มปริมาณเนื้อหมูในตลาด โดยห้ามส่งออกหมู คาดว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณหมูได้ปีละประมาณ 1,000,000 ตัว

 

พร้อมเร่งส่งเสริมการเลี้ยงหมู ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ในการเร่งผลิตลูกหมูป้อนเข้าระบบ สัปดาห์ละประมาณ 300,000 ตัว และจัดหาโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำผ่านทาง ธ.ก.ส.

ทั้งนี้ ให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยสามารถกู้เงิน เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงหมูรายย่อย โดยเน้นระบบฟาร์มที่มีระบบการเลี้ยงที่เป็นมาตรฐาน​ เพื่อป้องกันการติดโรคจะช่วยลดการสูญเสีย

สั่งเช็กสต๊อกหมู-เร่งจ่ายชดเชยหมูติดโรค

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีการติดเชื้อ กรมปศุสัตว์จะต้องเร่งดำเนินการ และจ่ายเงินชดเชย เพราะที่ผ่านมา ระบบราชการใช้เวลานาน​ ซึ่งขณะนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน จึงต้องบริหารแบบพิเศษ

นอกจากการห้ามการส่งออกได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายในดำเนินการเช็กสต๊อกหมูทั้งระบบ คาดว่าจะสามารถทราบตัวเลขได้ในอีก 1-2 วัน

 

รวมถึงมีการเพิ่มจุดขายหมูเนื้อแดงราคาถูกกิโลกรัมละไม่เกิน 150 บาท จำนวน 667 จุดทั่วประเทศ เพื่อเป็นการแทรกแซงราคาในช่วงที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหาให้ผู้บริโภค 

รวมถึงมีการเสนอให้สนับสนุนโปรตีนทางเลือก​ แต่จะต้องระวังไม่ให้กลายเป็นการหนีเสือปะจระเข้​ หนีหมู​ เจอไก่แพง​

ตรึงราคาไข่หน้าฟาร์มไม่เกินฟองละ 2.90 บ.

ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ทั่วทั้งประเทศ คนกลาง ห้างสรรพสินค้าต่างๆ และผู้ส่งออก มีมติตรึงราคาฟาร์มหน้าฟาร์มฟองละไม่เกิน 2.90 บาท จนกว่าสถานการณ์ราคาไข่แพงจะคลี่คลาย

ทั้งนี้ จะมีผลให้ราคาขายปลีกไข่ไก่ปรับลดลงมาอยู่ที่ฟองละ 3 บาทกว่า แต่ราคาขึ้่นอยู่กับขนาด และต้นทุนอื่นๆ เช่น ค่าแผงบรรจุ เป็นต้น

 

ส่วนเรื่องไก่ มีการหารือเบื้องต้นแล้ว แต่ว่าโรงงานบางแห่งติดขัด และไม่ให้ความร่วมมือ โดยอ้างว่ามีต้นทุนสูง ซึ่งได้สั่งให้กรมการค้าภายในไปหารือ และจะมีการประชุมในวันที่ 17 ม.ค.นี้

นายจุ​รินทร์​ กล่าวว่า ปริมาณไก่​ยังมีปริมาณเพียงพอ​ แต่ยังต้องติดตามราคาชิ้นส่วนไก่ทั้งตัว น่องติดสะโพก เนื้อหน้าอก เนื่องจากหากมีราคาสูงขึ้่น ราคาชิ้นส่วนอื่นจะปรับตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้กำหนดตรึงราคาแต่ละชิ้นส่วน​ และจะแทรกแซงราคาพิเศษ​ เพื่อเป็นทางเลือก​ โดยจะจัดจุดจำหน่าย​ 3,050 จุด​

ของบกลาง 1,400 ล้าน ช่วยลดค่าครองชีพ

นอกจากนี้ เตรียมเจรจาสำนักงบประมาณ เสนอของบกลาง 1,400 ล้านบาท ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อจัดทำโครงการพาณิชย์ลดราคาลดค่าครองชีพประชาชน แต่ต้องดูสถานการณ์ราคาก่อน

 

ส่วนสินค้าอื่นๆ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังไม่มีการอนุญาต​ให้ปรับราคาขึ้น​ พร้อมทั้งสั่งการให้ผู้ว่าราชการ​จังหวัดทุกจังหวัดติดตามราคาสินค้า​อย่างใกล้ชิด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประภัตร" ยืนยันเร่งแก้ปัญหาเนื้อหมูแพง-โรคระบาด ASF

วิกฤตหมู! ผู้ผลิตรายใหญ่ ได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่ม นาน 6 เดือน

ไม่เเจ้ง จนท.ระบายหมูขาย ต้นเหตุเชื้อกระจาย

ไต้หวัน "ห้ามนำเข้าหมู" จากไทย ฝ่าฝืนปรับเงินกว่า 2 แสน

ครม.ไฟเขียว 574 ล้าน ชดเชยโรค ASF ทำลายหมูแล้ว 1.5 แสนตัว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง