จอร์เจีย-สาธารณรัฐเช็ก รวมพลังสนับสนุนยูเครน

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 65
14:36
441
Logo Thai PBS
จอร์เจีย-สาธารณรัฐเช็ก รวมพลังสนับสนุนยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในสาธารณรัฐเช็กและจอร์เจีย ออกมารวมตัวชุมนุม เพื่อแสดงพลังสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย หลังจากรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเข้าสู่วันที่ 10 ทำให้เกิดความสูญเสียจำนวนมาก

วันนี้ (5 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวจอร์เจียที่มาร่วมชุมนุมสนับสนุนยูเครน ส่งเสียงเชียร์เมื่อ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ปรากฏตัวบนหน้าจอ ผ่านระบบวิดีโอทางไกล โดยมีประชาชนในทบิลิซีมารวมตัวกันเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับยูเครนหลายพันคน

 

โดยผู้นำยูเครนระบุว่า เมื่อพวกเราชนะ และเขาเชื่อว่าพวกเราจะชนะ นี่จะเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของประชาธิปไตยของเสรีภาพ และเป็นชัยชนะของแสงสว่างเหนือความมืดมิด ซึ่งยุโรปจะกลับมาเกรียงไกรกว่าที่เคย

 

นอกจากนี้ การถ่ายทอดสดคำปราศรัยของเซเลนสกี ยังมีขึ้นทั้งในกรุงบราติสลาวา เวียนนา ลียง แฟรงก์เฟิร์ต และกรุงปรากของสาธารณรัฐเช็ก

 

โดยในกรุงปราก ผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวแสดงพลังสนับสนุนชาวยูเครนเช่นกัน บางส่วนโบกธงชาติยูเครนสีน้ำเงินเหลือง ขณะที่บางส่วนชูธงผืนน้ำเงินของสหภาพยุโรป ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก

 

แรงสนับสนุนยูเครนจากทั่วโลกมีให้เห็นมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการโจมตีของรัสเซียที่ถล่มเมืองต่างๆ ทั่วยูเครนเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง