"รัสเซีย" ยืดเวลาให้ทหารยูเครนในมารีอูโพลยอมวางอาวุธ

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 65
06:56
600
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ยืดเวลาให้ทหารยูเครนในมารีอูโพลยอมวางอาวุธ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียยืดเวลาให้ทหารยูเครนและทหารอาสาต่างชาติในมารีอูโพลยอม วางอาวุธเพื่อรักษาชีวิต ขณะที่เลขาธิการใหญ่ยูเอ็นประณามรัสเซีย หลังเปิดฉากโจมตียูเครนระยะที่ 2 พร้อมเรียกร้องให้หยุดยิง 4 วัน

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2565 สำนักข่าวของรัสเซีย เผยภาพความเสียหายของโรงงานอาซอฟสตาล หนึ่งในโรงงานเหล็กที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ในเมืองมารีอูโพล ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของกองกำลังยูเครน ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าภายในโรงงานมีพลเรือนประมาณ 1,000 คน รวมถึงกองกำลังของยูเครน

ล่าสุด รัสเซียเสนอให้ทหารยูเครน รวมถึงทหารอาสาต่างชาติวางอาวุธทันที โดยรัสเซียรับประกันว่าจะไว้ชีวิตคนที่ยอมวางอาวุธ หลังจากพ้นกำหนดเส้นตายไปแล้วก่อนหน้านี้

ด้านหัวหน้าสำนักงานตำรวจในเมืองมารีอูโพล ให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกับรัสเซียโดยระบุว่า รัสเซียเริ่มโจมตีโรงงานอาซอฟสตาลแล้ว ด้วยระเบิดที่ทรงอานุภาพ ซึ่งจนถึงตอนนี้การโจมตียังคงดำเนินอยู่

เลขาฯ ยูเอ็นเรียกร้องให้หยุดยิง 4 วัน

เลขาธิการใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ประณามรัสเซียที่เริ่มการโจมตียูเครนระยะที่ 2 โดยระบุว่า การยกระดับการโจมตีนำไปสู่ความรุนแรง การนองเลือดและการทำลายล้างที่รุนแรงกว่าเดิม

พร้อมเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเป็นเวลา 4 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. ถึงวันที่ 24 เม.ย.นี้ ซึ่งอยู่ในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ โดยอีสเตอร์ถือเป็นเทศกาลแห่งการเริ่มต้นใหม่ การฟื้นคืนชีพและความหวัง แต่ในปีนี้สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์กลับตกอยู่ภายใต้ภาวะสงคราม

ขณะที่ จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา แถลงว่า ขณะนี้ยูเครนได้รับเครื่องบินรบจากชาติพันธมิตรแล้ว ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพของกองทัพยูเครน แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นเครื่องบินรบรุ่นใด และประเทศไหนมอบให้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ยูเครน" ชี้ถูกรัสเซียโจมตีเสียหาย 1 แสนล้านดอลลาร์

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่ม "เมืองลวีฟ" ของยูเครน เสียชีวิต 7 คน

ยูเครนชี้การสู้รบใน "มารีอูโพล" เป็นฟางเส้นสุดท้ายเจรจาสันติภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง