ตร.แถลงปิดสำนวน "คดีแตงโม" 2,249 แผ่น ส่งฟ้อง 5 ผู้ต้องหา

อาชญากรรม
26 เม.ย. 65
09:57
2,319
Logo Thai PBS
ตร.แถลงปิดสำนวน "คดีแตงโม"  2,249 แผ่น ส่งฟ้อง 5 ผู้ต้องหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอฟังเที่ยงครึ่ง ผบช.ภ.1 นำทีมตำรวจแถลงสรุปสำนวน "คดีแตงโม" 2,249 แผ่น 5 ลัง พร้อมเตรียมรายละเอียดแบบเห็นภาพ ก่อนจะส่งสำนวนให้อัยการเวลา 14.00 น.พร้อมผู้ต้องหาบนเรือสปีดโบตทั้ง 5 คนที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี

วันนี้ (26 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 12.30 น.พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) พร้อมคณะพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีจะร่วมแถลงปิดสำนวนคดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดาราสาวที่ตกเรือสปีดโบตในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา 

โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ จัดขึ้นที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ ตำรวจภูธรภาค 1 โดยได้มีการเชิญนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม และนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ เข้าร่วมรับฟังด้วย จากนั้นเวลา 14.00 น.จะส่งสำนวนให้กับอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อส่งฟ้องผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องต่อไป

วันนี้ยังไม่ใช่การปิดคดี แต่เป็นการสรุปสำนวนการสอบสวนทางคดีของพนักงานสอบสวน เพื่อส่งให้กับพนักงานอัยการ พิจารณาสำนวนก่อนจะมีความเห็นของพนักงานอัยการ โดยผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ก็จะนัดหมายไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี พร้อมกับสำนวนคดีในเวลา 14.00 น.

เอกสารสำนวน 2,249 แผ่นส่งฟ้องอัยการบ่าย 2 

ส่วนประเด็นเรื่องบาดแผลของแตงโม ที่ตรวจพบ รวมทั้งประเด็นข้อสงสัยอื่นๆ รวมทั้งประเด็นสาเหตุการเสียชีวิต วันนี้ตำรวจจะแถลงให้ชัดเจนทั้งหมด และมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้ทั้งหมด

สำหรับการแถลงข่าวในวันนี้ ตำรวจเตรียมวิดีทัศน์ไว้ชี้แจงเรื่องข้อสงสัยต่างๆ ในคดีความยาวประมาณ 30 นาที โดยจะแบ่งเป็นการทำงานสืบสวนตั้งแต่เริ่มแรกของคดี การเก็บพยานหลักฐาน ผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ 

วิดีโอส่วนที่ 2 จะเป็นเรื่องการสอบสวนปากคำผู้ต้องหา ปากคำพยานทั้งหมด ที่ทำให้คดีมีความน่าเชื่อถือ และส่วนที่สาม คือการไขข้อข้องใจของสื่อมวลชน และประเด็นทางสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมด ยืนยันว่าสามารถตอบคำถามได้ทุกประเด็น 

สำหรับการสืบสวนสอบสวนตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ตำรวจสอบปากคำพยานบุคคลและพยานแวดล้อม 124 ปาก ในจำนวนนี้รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่เกิดประโยชน์ต่อการนำสืบคลี่คลายคดี และยังมีวัตุพยาน ต่างๆ อีก 335 รายการ ส่งผลให้สำนวนคดีมีจำนวนทั้งสิ้น 2,249 แผ่น จำนวน 5 ลัง จะส่งให้อัยการพิจารณาสำนวนในวันนี้ 

ขั้นตอนหลังอัยการรับสำนวนคดีแตงโม

ขณะเดียวกัน เวลา 14.00 น. ทางสำนักงานอัยการสูงสุด จะแถลงข่าวสำนวนคดีแตงโม โดยนายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการภาค 1 นายประพัฒน์ ชื่นฤทธิ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการภาค 1 นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคอีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และน.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี จะร่วมกันแถลงข่าวสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ที่ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงขั้นตอนการรับสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม หลังจากอัยการรับมอบสำนวนคดี จากคณะพนักงานสอบสวนในคดีแล้ว ตามขั้นตอนก็จะต้องมีการตรวจดูสำนวนว่าครบถ้วนหรือไม่อย่างไร มีการแจ้งข้อหาอะไรกับใครบ้าง

ใครโดนข้อหาอะไรบ้าง?

สำหรับผู้ต้องหา 5 คนบนเรือสปีดโบต ที่ตำรวจแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีสรุปไว้เบื้องต้น

  • นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ แจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ให้การเท็จ และผิดพ.ร.บ.การเดินเรือ
  • นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต แจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และผิดพ.ร.บ.การเดินเรือ
  • นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ แจ้งข้อหาพยายามทำลายพยานหลักฐาน และผิด พ.ร.บ.การเดินเรือ
  • นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน วิศาพัช แจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
  • น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก  แจ้งข้อหาแจ้งความและให้การเท็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดคดี "แตงโม" 2 เดือนกับการค้นหาความจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง