เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2565 เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับการรับมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยระบุว่า สำหรับใครที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์เข้ามาหา อ้างสารพัดเหตุผล ทั้งพัสดุตกค้าง มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย หรือหลอกลวงด้วยกลลวงต่าง ๆ ทำให้หลงเชื่อโอนเงินไปให้ วิธีป้องกันที่ดีอย่างหนึ่งที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง คือ การตัดสายทิ้ง หรือการไม่ให้ข้อมูลต่าง ๆ กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์
อย่างไรก็ตาม มีวิธีป้องกันอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ไม่สามารถนำเบอร์เหล่านี้มาใช้ก่อเหตุซ้ำได้อีก คือ การเเจ้งบล็อกเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ผ่านทางสายด่วนของค่ายโทรศัพท์มือถือค่ายต่าง ๆ
- AIS แจ้งผ่านสายด่วน 1185 (ลูกค้า AIS โทรฟรี)
- TRUE แจ้งผ่านสายด่วน 9777 (ลูกค้า TRUE โทรฟรี)
- DTAC แจ้งผ่านสายด่วน 1678 (มีค่าบริการครั้งละ 3 บาท หากส่งเป็น SMS ไม่เสียค่าบริการ)
ทั้งนี้ เมื่อเเจ้งข้อมูลดังกล่าวไปแล้ว ทางค่ายโทรศัพท์มือถือจะทำการตรวจสอบข้อมูล หากพบว่า เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะมีการดำเนินการบล็อกเบอร์ และส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป
แท็กที่เกี่ยวข้อง: