"พระกาโตะ" ลาสิกขาแล้ว ระบุ เป็นเพียง "พระนวกะ" อ่อนพระวินัย

สังคม
1 พ.ค. 65
07:44
2,720
Logo Thai PBS
"พระกาโตะ" ลาสิกขาแล้ว ระบุ เป็นเพียง "พระนวกะ" อ่อนพระวินัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระกาโตะ รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ลาสิกขาแล้ว เมื่อคืนนี้ ระบุเป็นเพียงพระนวกะที่ยังอ่อนหัดในพระธรรมวินัยอย่างมาก และเพื่อลบอุปสรรคนี่จึงตัดสินใจยุติการดำรงเพศบรรพชิต

จากกรณีคลิปเสียงที่ถูกระบุว่า คล้ายกับเสียงของ พระพงศกร จันทร์แก้ว หรือ พระกาโตะ พระนักเทศน์ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีความพัวพันกับสีการายหนึ่ง จนกลายเป็นข่าวที่ถูกให้ความสนใจอย่างมาก พร้อมทั้งมีภาพบันทึกหน้าจอที่ระบุว่า เป็นการพูดคุยระหว่างสีกากับพระ และมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อคืนนี้ (30 เม.ย.2565) ได้ปรากฏคลิปภาพ พระพงศกร จันทร์แก้ว (พระกาโตะ) รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ได้ลาสิกขา พร้อมกล่าวคำลาว่า ความตั้งใจบวชเพื่อโยมพ่อโยมแม่ และเป็นเพียงพระนวกะที่ยังอ่อนหัดในพระธรรมวินัยอย่างมาก เพื่อลบอุปสรรค จึงตัดสินใจยุติการดำรงเพศบรรพชิต และขอขมาพระอาจารย์ทุกรูป 

พระครูอัครธรรมโกวิท เจ้าคณะอำเภอฉวาง ซึ่งเป็นอุปัชฌาจารย์ กล่าวว่า การลาสิกขาของอดีตพระกาโตะ ต้องการรักษาหมู่คณะสงฆ์เป็นทางออกที่สง่าผ่าเผยที่สุด และไม่มีใครรังเกียจ หลังจากนั้นอดีตพระกาโตะได้เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาใน อ.ฉวาง

การสึกของอดีตพระกาโตะ ทำให้ออกจากการเป็นพระสงฆ์แล้ว จึงส่งผลให้การดำเนินการทางวินัยสงฆ์เป็นอันยุติ โดยหลังจากนี้หากมีกรณีที่เกี่ยวข้องและเข้าข่ายละเมิดก็อาจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คนใกล้ชิดเผย "พระกาโตะ" ยังไม่ลาสิกขา พร้อมรับการตรวจสอบ

ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง "พระกาโตะ" ปัดปมคลิปเสียงว่อนโซเชียล 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง