"สติธร" มองยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเรา เขามาแน่" จุดติดยาก

การเมือง
17 พ.ค. 65
20:06
393
Logo Thai PBS
"สติธร" มองยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเรา เขามาแน่" จุดติดยาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการสถาบันพระปกเกล้า วิเคราะห์ยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเรา เขามาแน่" จุดติดยาก เพราะมีความซับซ้อนมากกว่าในอดีต ขณะที่กลุ่ม "เรา" มีตัวเลือกหลายคน ส่งผลให้สัญญาณของยุทธศาสตร์ไม่มีความชัดเจนว่าจะเลือกใคร เพื่อไม่ให้ "เขา" มา

วันนี้ (17 พ.ค.2565) ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า วิเคราะห์กระแสยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเรา เขามาแน่" ในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ของไทยพีบีเอส โดยระบุว่า สัญญาณนี้อาจจะทำให้คนรับสัญญาณสับสน เพราะกลุ่ม "เรา" ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ มีมากถึง 4 เบอร์ และไม่มีความชัดเจนว่าจะชูเบอร์ไหนเป็นเบอร์หลัก

ยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเรา เขามาแน่" หลักปฏิบัติ ต้องทำ 2 เรื่องพร้อมกันคือ เรื่องคะแนน ซึ่งจะมี 2 ก้อนที่จะจับยุทธศาสตร์นี้ได้ 1.หาคะแนนของผู้เลือกตั้งที่มีอิสระทางความคิด กลุ่มนี้จะไม่สามารถบังคับให้ลงคะแนนได้ ต้องอาศัยการส่งสัญญาณ ซึ่งสัญญาณต้องชัด คนที่วางยุทธศาสตร์ต้องจับสัญญาณให้ดีว่า ผู้รับสัญญาณเข้าใจว่าเป็นเบอร์ใด 2.หาคะแนนจัดตั้ง เมื่อได้ครบทั้ง 2 ก้อนจึงจะเอาคะแนนมาเทรวมกัน

ขณะนี้ยุทธศาสตร์ที่ส่งมา ยังอยู่ในขั้นตอนการส่งสัญญาณ และต้องรอดูว่ากระแสที่ส่งไปนั้น ผู้รับตีความว่าอะไร

คะแนนจัดตั้งมาจากระบบอุปถัมภ์ที่ช่วยเหลือเกื้อกูลพึ่งพาอาศัยกัน ดูแลกันมาอย่างยาวนาน เมื่อถึงเวลาอยากได้คะแนนก็สามารถขอกันได้ ดังนั้นคะแนนจัดตั้งจึงเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เพราะเมื่อไหร่ที่ต้องการความร่วมมือ กลุ่มนี้จะมาช่วยได้ทันที

ดร.สติธร กล่าวว่า การใช้ยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเรา เขามาแน่" ในยุคนี้ค่อนข้างลำบาก และจะจุดติดยาก เพราะ "เขา" และ "เรา" มีความซับซ้อนมากกว่าในอดีต

ทุกวันนี้คนอาจจะไม่ได้กลัวทักษิณคนเดียว คนกลัวก้าวไกลด้วย แต่ไม่รู้ว่ากลัวอะไรมากกว่ากัน มันซับซ้อนทั้ง เขา และ เรา 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง