"สินมั่นคงฯ" นัดแจงผู้ถือหุ้น ปมฟื้นฟูกิจการ 2 มิ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 65
18:39
1,035
Logo Thai PBS
"สินมั่นคงฯ" นัดแจงผู้ถือหุ้น ปมฟื้นฟูกิจการ 2 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสินมั่นคงประกันภัย เตรียมจัดประชุมออนไลน์ ผู้ถือหุ้นและผู้เกี่ยวข้อง 2 มิ.ย.นี้ ชี้แจงปัญหาและแนวทางแก้ไข หลังศาลรับคำร้องเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ ยังคงดูแลและจ่ายสินไหมกรมธรรม์อื่น ที่ไม่ใช่ COVID-19

ความคืบหน้ากรณีบริษัทสินมั่นคงประกันภัย ยื่นศาลล้มละลายกลาง เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ หลังประสบปัญหาการขาดทุนจากการจ่ายสินไหม "เจอ-จ่าย-จบ" มากกว่า 29,000 ล้านบาท ซึ่งสูงเกินเงินทุนสำรองของบริษัท

วันนี้ (26 พ.ค.2565) นายเรืองเดช ดุษฎีสุรพจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือแจ้งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เตรียมจัดประชุมผู้ถือหุ้น และผู้เกี่ยวข้อง หรือพลับบลิก พรีเซ็นต์ ผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ หลังศาลฯ รับคำร้องของบริษัท เพื่อชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นและแนวทางแก้ไข

ทั้งนี้ บริษัทสินมั่นคง ยังยืนยันว่าจะดำเนินธุรกิจตามปกติ และจ่ายสินไหมกรมธรรม์อื่น ที่ไม่ใช่ COVID-19 แต่ขอปรับโครงสร้างหนี้ในส่วนกรมธรรม์ "เจอ-จ่าย-จบ" โดยไม่มีเจตนาจะพักการชำระสินไหม ในระหว่างเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เป็นเวลา 5 ปี ตามที่มีผู้ตั้งข้อสังเกต พร้อมย้ำว่าหากบริษัทไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการได้ คปภ.อาจออกคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตและต้องหยุดดำเนินธุรกิจ

ขณะที่กรณีศึกษาอย่างบริษัทอาคเนย์ประกันภัย ซึ่งประกาศปิดกิจการ และโอนผู้ถือกรมธรรม์ ที่ไม่ประกัน COVID-19 กับบริษัทประกันภัย 4 แห่ง นายสมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัททิพย กรุ๊ป โฮล ดิ้งส์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้รับโอนลูกค้าจากบริษัทอาคเนย์ตามข้อตกลงครบทั้ง 100% พร้อมประเมินว่า ธุรกิจประกันวินาศภัยจะกลับมาขยายตัวการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ โดยมองว่ากรณีสินมั่นคงฯ เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ จะทำให้ประชาชนตื่นตัวต่อการเตรียมความพร้อมด้านระบบประกัน และสวัสดิการด้านสุขภาพ และค่ารักษาพยาบาลของตัวเองมากขึ้น ตลอดจนศึกษาข้อมูลของบริษัทประกันภัยก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์มากขึ้น

ตลาดประกันวินาศภัย จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะประกันสุขภาพ เพราะประชาชนจะตื่นตัวต่อระบบการรองรับสวัสดิการ และการดูแลสุขภาพของตัวเอง ตลอดจน ศึกษาข้อมูลบริษัทประกันภัย ก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์มากขึ้น

ขณะที่รายงานจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า คปภ. เตรียมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาขยายการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันวินาศภัยให้เต็มเพดาน จากปัจจุบันร้อยละ 0.25 เป็นร้อยละ 0.5 ของเบี้ยรับรวมของบริษัทประกันวินาศภัยต่อปี ควบคู่กับการขอกู้จากธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ และบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เพื่อเพิ่มศักยภาพการกู้เงิน รองรับการจ่ายสินไหมกรณีบริษัทที่ปิดตัวไปจากวิกฤต "เจอ-จ่าย-จบ"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "สินมั่นคงประกันภัย" ยื่นศาลล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการ 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง