"พล.อ.ประยุทธ์" ลั่นงบฯ แกะจีที 200 ไม่ได้ใช้ ต้องคืนทั้งหมด

การเมือง
7 มิ.ย. 65
18:54
225
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ลั่นงบฯ แกะจีที 200 ไม่ได้ใช้ ต้องคืนทั้งหมด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยืนยัน งบฯ ตรวจสอบจีที 200 กว่า 3 ล้านบาท กองทัพบกไม่ได้ใช้ก็ต้องส่งคืนทั้งหมด พร้อมยืนยัน ไม่ได้ตั้งของบประมาณปี 2566 เพิ่ม เพราะคดีสิ้นสุดแล้ว

วันนี้ (7 มิ.ย.2565) กองทัพบก อ้างอิงทำสัญญากับ สวทช.เพื่อตรวจสอบ-ผ่าพิสูจน์เครื่องตรวจจับสารเสพติด อาวุธ และวัตถุระเบิด หรือ จีที 200 จำนวน 320 เครื่อง กว่า 3 ล้านบาท ตามกรอบวงเงินงบประมาณปี 2564 พร้อมยืนยันไม่ได้ตั้งของบประมาณปี 2566 เพิ่ม เหตุเพราะสิ้นสุดขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมแล้ว

สอดคล้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ยืนยันว่า งบประมาณปี 2566 กระทรวงกลาโหมไม่ได้มีการตั้งของบประมาณเพื่อใช้ตรวจสอบเครื่อง "จีที 200" ตามการอ้างอิงของพรรคก้าวไกล เพราะคำสั่งอัยการสูงสุดให้ยุติ พร้อมชี้งบประมาณยังคงค้างในส่วนกลาง ไม่ได้มีการเบิกจ่ายล่วงหน้า

กลาโหมก็ชี้แจงไปแล้ว เป็นเรื่องของปี 2565 อสส.ก็ชี้แจงแล้วว่ายุติแล้ว เรียกร้องค่าเสียหายก็ดำเนินการไปแล้ว ตรวจสอบก็ไม่ต้องแล้ว เพราะฉะนั้นงบประมาณปี 2566 ก็ไม่ต้องมีตรงนี้


นอกจากจะชี้แจงว่างบประมาณปี 2566 ไม่มีการตั้งไว้สำหรับตรวจสอบ-ผ่าพิสูจน์เครื่องตรวจจับสารเสพติด อาวุธ และวัตถุระเบิด หรือ จีที 200 นายกรัฐมนตรี ยังอธิบายว่า งบประมาณที่ไม่ได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณนั้นก็จะยังอยู่กับรัฐบาล เพราะงบประมาณต้องเบิกจากผ่านงบกลางของหน่วยงานนั้น ๆ พร้อมย้ำว่า งบประมาณที่อนุมัติ หากไม่ได้ใช้ จะต้องส่งคืนทั้งหมด

ส.ส.ก้าวไกลจ่อยื่น ป.ป.ช.สอบ ทบ.

ด้านนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงทรา พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นผู้เปิดประเด็นนี้ ยืนยันว่ากองทัพบกได้ทำสัญญาไว้ 2 ฉบับ เพื่อให้ สวทช.เข้ามาตรวจสอบเครื่องจีที 200 รวมวงเงินงบประมาณกว่า 7 ล้านบาท พร้อมชี้ว่าอยู่ระหว่างตัดสินใจจะยื่นรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบ และยืนยันเดินหน้าตรวจสอบ ผ่านเวทีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีแบบรายบุคคล เพราะนำงบประมาณไปใช้กับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง