สธ.ยังคงสถานะ "ฝีดาษลิง" เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง

สังคม
26 ก.ค. 65
06:27
341
Logo Thai PBS
สธ.ยังคงสถานะ "ฝีดาษลิง" เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค เผยผลการประชุม คกก.ด้านวิชาการ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ยังคงให้โรคฝีดาษวานรเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง

วันที่ 25 ก.ค.2565 ที่กรมควบคุมโรค ศ.เกียรติคุณ นพ.สมหวัง ด่านชัยวิจิตร ประธานคณะกรรมการด้านวิชาการ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 เปิดการประชุมคณะกรรมการด้านวิชาการฯ ครั้งที่ 15/2565 ผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา เป็นเลขานุการ พร้อมด้วยคณะผู้เชี่ยวชาญ

นพ.สมหวัง กล่าวว่า ภายหลังจากที่องค์การอนามัยโลก ประกาศให้การระบาดของไวรัสฝีดาษวานร (Monkeypox) หรือฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern : PHEIC) สำหรับประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคนานกว่า 2 เดือน และรายงานผู้ป่วยยืนยันรายแรกเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2565

ที่ประชุมพิจารณายังคงให้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากอาการของโรคฝีดาษวานรไม่รุนแรง รวมถึงการแพร่เชื้อต้องมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย

ทั้งนี้ให้ยกระดับการเฝ้าระวัง เพิ่มการเฝ้าระวังแบบ sentinel (หรือเฝ้าระวังเฉพาะกลุ่มเฉพาะพื้นที่) ในกลุ่มเสี่ยง เช่น นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กลุ่มหลากหลายทางเพศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน หากพบผู้ป่วยเข้าข่ายให้สอบสวนโรคและดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจวินิจฉัย หากติดเชื้อให้แยกกัก 21 วัน

 

นพ.จักรรัฐ กล่าวถึงสถานการณ์โรคฝีดาษวานรทั่วโลก ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 24 ก.ค. จำนวนผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 16,314 ราย พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นเป็น 71 ประเทศ โดยพื้นที่การแพร่ระบาดส่วนใหญ่พบอยู่ในแถบทวีปยุโรป ประเทศที่มีผู้ป่วยสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ สเปน 3,125 ราย สหรัฐอเมริกา 2,581 ราย เยอรมัน 2,268 ราย อังกฤษ 2,115 ราย และฝรั่งเศส 1,562 ราย ส่วนใหญ่เป็นเพศชายเกือบทั้งหมด

สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษวานรในประเทศไทย พบผู้ป่วยยืนยัน 1 ราย เป็นชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ซึ่งผลตรวจพบว่า เป็นสายพันธุ์ West Africa (A.2) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรง พบการแพร่ระบาดน้อย ยังไม่พบผู้เสียชีวิต สำหรับความคืบหน้าผลการตรวจ PCR ในผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรชาวไนจีเรีย ทั้ง 19 รายนั้น ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ได้ยกระดับเป็นศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) กระทรวงสาธารณสุข กรณีโรคฝีดาษวานร ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.2565 เพื่อติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อม และมีระบบเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร สอดรับกับประกาศขององค์การอนามัยโลก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เล็งใช้เชื้อ "ฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรีย ทดสอบภูมิคนปลูกฝีในไทย 

ผลตรวจเป็นลบ 19 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ชายไนจีเรียป่วยฝีดาษลิง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง