สหรัฐฯ ค้นบ้านผู้ต้องสงสัย-เร่งสอบเหตุทำร้ายนักเขียน

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 65
19:12
567
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ค้นบ้านผู้ต้องสงสัย-เร่งสอบเหตุทำร้ายนักเขียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสหรัฐฯ ค้นบ้านผู้ต้องสงสัยก่อเหตุแทงนักเขียนชาวอังกฤษ-อเมริกัน เชื้อสายอินเดีย บนเวทีในรัฐนิวยอร์ก พร้อมสอบสวนหาแรงจูงใจ ด้านสื่ออิหร่านยกย่องความกล้าของผู้ก่อเหตุ หลังจากนักเขียนคนดังกล่าว เคยเขียนหนังสือที่ชาวมุสลิมมองว่าดูหมิ่นศาสดา

วันนี้ (13 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจสหรัฐอเมริกาปิดล้อมพื้นที่และเข้าตรวจค้นบ้านพักในแฟร์วิว รัฐนิว เจอร์ซีย์ ของ เฮดี มาทาร์ ผู้ต้องสงสัย วัย 24 ปี ที่ก่อเหตุแทง ซัลมาน รัชดี นักเขียนชาวอังกฤษ-อเมริกัน เชื้อสายอินเดีย บนเวทีในรัฐนิวยอร์ก ท่ามกลางสายตาของผู้ร่วมงานกว่า 2,500 คน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ

 

ตัวแทนของนักเขียน ระบุว่า รัชดีต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและไม่สามารถพูดได้ รวมทั้งอาจจะต้องสูญเสียดวงตา 1 ข้าง หลังจากถูกชกและแทง 10-15 ครั้ง ซึ่งรวมถึงที่ลำคอและท้อง

 

นักเขียนคนนี้ ถูกขู่ฆ่าและถูกตั้งค่าหัวมากกว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จนทำให้ต้องหลบซ่อนตัวนานหลายปี เนื่องจากเขียนหนังสือ "เดอะ เซทานิก เวอร์เซส" เมื่อปี 1988 ซึ่งชาวมุสลิมจำนวนมาก มองว่าหนังสือเล่มนี้ลบหลู่ศาสดาของศาสนาอิสลาม และนับตั้งแต่มีการตีพิมพ์ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลที่เกี่ยวข้องกับหนังสือเล่มนี้ไปแล้วอย่างน้อย 45 คน

"สื่ออิหร่าน" ยกย่องผู้ก่อเหตุทำร้ายนักเขียนในสหรัฐฯ

ข่าวเกี่ยวกับการทำร้ายนักเขียน ถูกตีพิมพ์ลงบนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์หลายฉบับในอิหร่าน โดยหนึ่งในนั้นเป็นหนังสือพิมพ์ที่สนับสนุนแนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง ซึ่งออกมายกย่องความกล้าหาญ และการรู้จักหน้าที่ของผู้ก่อเหตุ ที่จัดการกับคนที่ละทิ้งศาสนา

 

 

ด้านสื่ออีกหลายสำนัก รวมทั้งชาวกรุงเตหะรานจำนวนหนึ่ง แสดงจุดยืนสนับสนุนเหตุโจมตีในครั้งนี้ โดยอิหร่านถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ออกมาต่อต้านหนังสือเล่มนี้อย่างรุนแรง ซึ่งอดีตผู้นำสูงสุดอิหร่านผู้ล่วงลับ เคยเรียกร้องให้มีการสังหารนักเขียนคนนี้มาตั้งแต่เมื่อปี 1989

ที่มา : AP, AFP, Reuters

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.จับกุมผู้ต้องสงสัย ทำร้าย "นักเขียนอินเดีย" กลางเวทีบรรยาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง