สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 65
19:39
392
Logo Thai PBS
สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพจีนจัดการซ้อมรบรอบใหม่บริเวณช่องแคบไต้หวัน ในขณะที่คณะผู้แทนจากสภาคองเกรสเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งห่างจากการเยือนของผู้นำหมายเลข 3 ของสหรัฐฯ ไม่ถึง 2 สัปดาห์ ท่ามกลางความไม่พอใจของจีน

วันนี้ (15 ส.ค.2565) สมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา 5 คน หารือกับ ส.ส.จากพรรครัฐบาลไต้หวัน ภายในอาคารรัฐสภาในกรุงไทเป ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมแบบปิดกับไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน และตัวแทนภาคเอกชน ในระหว่างการเยือนไต้หวันเป็นเวลา 2 วัน

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า การเยือนในครั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของสภาคองเกรสในการสนับสนุนไต้หวัน และการหารือที่เกิดขึ้นจะเน้นไปที่ประเด็นการค้า ความมั่นคงในภูมิภาคและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กลายเป็นผู้แทนระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับรัฐบาลจีน

จีนประกาศซ้อมรบครั้งใหม่รอบเกาะไต้หวัน

ก่อนหน้านี้กองทัพจีนได้จัดการซ้อมรบต่อเนื่องหลายวัน ก่อนที่จะยุติไปเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว แต่ล่าสุดวันนี้ กองบัญชาการแนวรบตะวันออกประกาศจัดการซ้อมรบทางทหารครั้งใหม่บริเวณช่องแคบไต้หวันอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการลาดตระเวนเพื่อพร้อมรบ การซ้อมรบทางทะเลและอากาศรอบเกาะไต้หวัน

กองทัพจีน ระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวถือเป็นการป้องปราม กรณีที่สหรัฐฯ และไต้หวันเดินหน้าเล่นเกมทางการเมืองและบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน ซึ่งกองทัพต้องปกป้องอธิปไตยของชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง