เตรียมรับมวลน้ำใหม่ ก.ย.นี้ กรมชลฯ ปรับระบายน้ำเขื่อนป่าสักฯ เพิ่มวันนี้

ภัยพิบัติ
27 ส.ค. 65
10:17
807
Logo Thai PBS
เตรียมรับมวลน้ำใหม่ ก.ย.นี้ กรมชลฯ ปรับระบายน้ำเขื่อนป่าสักฯ เพิ่มวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนทช.สั่งกรมชลประทาน ให้เร่งพร่องน้ำในเส้นทางน้ำที่รับผิดชอบให้เพิ่มมากขึ้นอีกในช่วงนี้ โดยให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อเตรียมรับมวลน้ำที่คาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกในเดือน ก.ย. ขณะที่กรมชลประทาน ปรับการะบายเขื่อนป่าสักฯ เพิ่มเป็น 500 ลบ.ม.ต่อวินาที

วันนี้ (27 ส.ค.2565) นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่าได้ขอให้กรมชลประทาน เพิ่มการระบายน้ำจากน้ำเหนือ ที่จะไหลมายังภาคกลางและกรุงเทพฯ ให้เพิ่มกว่าในปัจจุบันในทุกเส้นทางน้ำภายในช่วง 2 สัปดาห์นี้ เพื่อรองรับน้ำมวลใหม่ที่จะมีเพิ่มขึ้นอีกมากในเดือน ก.ย. หากไม่รีบระบายไว้ล่วงหน้า จะส่งผลกระทบทำให้เกิดมวลน้ำมากและเสี่ยงเกิดน้ำท่วมพื้นที่ริมน้ำได้

 

กรมชลประทานยังคงเดินหน้าสูบน้ำ บริเวณสถานีสูบน้ำกลางคลองหกวา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ในพื้นที่ ต.พืชอุดม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นการช่วยระบายน้ำด้านเหนือและด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ เพื่อผันออกไปยังแม่น้ำบางปะกง



สำหรับทิศทางการระบายน้ำเหนือจาก 2 เขื่อนหลักคือ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ล่าสุด กรมชลประทาน แจ้งว่าจะระบายน้ำเพิ่มเป็น 500 ลูกบาศเมตรต่อวินาที โดยเริ่มวันนี้วันแรก จากเดิมเมื่อวานนี้ระบายอยู่ที่ประมาณ 400 ลูกบาศเมตรต่อวินาที

 

ส่วนการระบายน้ำออกจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท กรมชลประทาน ยืนยันว่ายังอยู่ที่ระดับ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่าเดิม ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำไปมากกว่าที่เป็นอยู่ แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 6 จว.อีสานน้ำหลาก-น้ำท่วม 26-31 ส.ค.

24-29 ส.ค. เฝ้าระวัง "น้ำทะเลหนุนสูง" แม่น้ำเจ้าพระยา

อุตุฯ ยืนยันข่าวพายุ 9 ลูก ใน 6 วัน "ไม่เป็นความจริง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง