รอลุ้น! "น้ำมันปาล์มขวด" จ่อราคาลงอีก 2-3 บาทคาดแตะ 50 บาท

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 65
17:01
3,396
Logo Thai PBS
รอลุ้น! "น้ำมันปาล์มขวด" จ่อราคาลงอีก 2-3 บาทคาดแตะ 50 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน ระบุน้ำมันปาล์มขวดทยอยปรับลดราคาลงขวดละ 2-3 บาท คาดมีโอกาสปรับลดลงจนใกล้เคียงขวดละ 50 บาท

วันนี้ (29 ส.ค.2565) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า รวมถึงน้ำมันปาล์มขวด เพื่อให้ราคาขายสอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง พบว่าขณะนี้ราคาปาล์มขวด เริ่มทยอยปรับลดลงตามต้นทุน

ส่วนกรณีน้ำมันปาล์มขวด ที่ขายในร้านสะดวกซื้อ ยังคงมีราคาสูงถึงขวดละ 59-60 บาท น่าจะเป็นเพราะสินค้าค้างสต๊อกเก่า ซึ่งจำหน่ายออกยังไม่หมด ทำให้ยังคงเป็นราคาเดิม

มีรายงานว่าในห้างสรรพสินค้าค้าปลีกและค้าส่งขนาดใหญ่ ได้ปรับลดน้ำมันปาล์มขวดลงไป 2-3 บาท เหลือต่ำสุดขวดละ 51.50-54 บาท หรือบางแห่งจำหน่ายอยู่ระหว่างขวดละ 54-57 บาท และหลังจากนี้ยังมีโอกาสที่ราคาจะทยอยปรับลดลงได้อีก จนใกล้เคียงขวดละ 50 บาท

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ส่วนราคานมหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ขึ้นราคาการรับซื้อน้ำนมดิบอีกกิโลกรัมละ 1.50 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 20.50 บาท

ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดยื่นเรื่องขอปรับราคาเข้ามา แต่หากมีการยื่นเข้ามาทางกรมการค้าภายใน จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์เป็นราย ๆ และรายชนิด เพราะต้นทุนแต่ละรายการไม่เท่ากัน รวมถึงต้องคำนึงถึงขนาดของสินค้า สูตรการผลิต และวัตถุดิบในการใช้ผลิต เพราะว่ามีส่วนผสมของน้ำนมดิบไม่เท่ากัน

นกจากนี้ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงการพิจารณาราคาสินค้าที่ขอปรับเพิ่มราคาในระยะนี้ว่า หากพบว่าต้นทุนสินค้ารายการใดกระทบเพียงเล็กน้อย ทางกรมการค้า ภายในจะใช้แนวทางการขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ก่อน เพื่อดูแลค่าครองชีพแก่ประชาชน

แต่หากสินค้ารายการไหนมีต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจริงจะมีการพิจารณาอย่างเป็นธรรม เพื่อให้ผู้ผลิตอยู่ได้ และผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยนมและผลิตภัณฑ์นม จัดอยู่ในหมวดสินค้าควบคุม และต้องขออนุญาตการเปลี่ยนแปลงราคา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! ราคาน้ำมันปาล์มขวดลดอีก 3-4 บาท

สำรวจตลาดสด "น้ำมันปาล์ม" เริ่มลดราคา อาหารสดยังทรงตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง