เคลื่อนหีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" จากปราสาทบัลมอรัล

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 65
18:52
1,047
Logo Thai PBS
เคลื่อนหีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" จากปราสาทบัลมอรัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทั่วโลกเฝ้าติดตามพระราชพิธีเคลื่อนหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากปราสาทบัลมอรัล ไปยังพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ ในเอดินเบอระ โดยจะใช้เวลาราว 6 ชั่วโมง

วันนี้ (11 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พระราชพิธีเคลื่อนหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากปราสาทบัลมอรัล ไปยังพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ ในเอดินเบอระของสกอตแลนด์ เริ่มเคลื่อนขบวนเมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย มีระยะทางรวมประมาณ 280 กิโลเมตร และจะใช้เวลาราว 6 ชั่วโมง ซึ่งบางจุดมีประชาชนเฝ้ารอขบวนพระบรมศพ

ขณะที่บรรยากาศด้านนอกพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนที่หีบพระบรมศพจะมาถึง และประดิษฐานที่พระราชวังแห่งนี้เป็นเวลา 1 วัน

จากนั้น สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร พร้อมด้วยสมาชิกราชวงศ์ จะเข้าร่วมพิธีเคลื่อนหีบพระบรมศพไปยังวิหารเซนต์ ไจลส์ และจะประดิษฐานอยู่ที่วิหารดังกล่าวเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งในระหว่างนี้จะเปิดให้สาธารณชนเข้าแสดงความอาลัยพระบรมศพ

 

ในวันที่ 13 ก.ย. จะมีการอัญเชิญหีบพระบรมศพจากเอดินเบอระ ไปยังพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ จากนั้นจะอัญเชิญหีบพระบรมศพไปประดิษฐานที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ เป็นเวลา 4 วัน คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเข้าแสดงความอาลัยพระบรมศพไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน

ด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ว่า พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะจัดขึ้นที่เวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ ในกรุงลอนดอน ในวันที่ 19 ก.ย.นี้

การไว้อาลัยในอังกฤษเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยจะจัดต่อเนื่องเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งมีทั้งการลั่นระฆังทั่วอังกฤษ และยิงสลุตในกรุงลอนดอน 96 นัด ตามจำนวนพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวมทั้งลดธงชาติครึ่งเสาตามสถานที่ราชการ ซึ่งการไว้อาลัยจะมีไปจนถึงช่วงเช้าของพระราชพิธีพระบรมศพ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กำหนดการพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สถาปนา "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" เป็นพระประมุขแห่งนิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย

"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" กษัตริย์ที่ครองราชย์ 70 ปี ในประวัติศาสตร์อังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง