ช็อก! กดลิงก์เว็บฯ อ้างเป็น "กรมสรรพากร" เงินหาย 1.4 ล้านบาท

อาชญากรรม
16 ก.ย. 65
11:13
1,214
Logo Thai PBS
ช็อก! กดลิงก์เว็บฯ อ้างเป็น "กรมสรรพากร" เงินหาย 1.4 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2 แม่ลูกร้องสื่อถูกมิจฉาชีพหลอก อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร สูญเงิน 1.4 ล้านบาท ระบุเนียนใช้โลโก้ของกรมสรรพากร กังวลไม่กล้าใช้แอปพลิเคชันของธนาคาร

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2565 นางนิส ไทรงาม อายุ 63 ปี ชาว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พร้อมด้วย น.ส.นิดา ไทรงาม ลูกสาว และลูกสะใภ้ นำเอกสารร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าว หลังถูกมิจฉาชีพโทรศัพท์เข้ามาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร แจ้งเรื่องค้างภาษี พร้อมแชตไลน์ส่งลิงก์ อ้างว่าเป็นเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ให้ น.ส.นิดา กดลิ้งก์ เข้าไปตรวจสอบว่า ค้างชำระภาษีหรือไม่

แต่เมื่อกดเข้าไปแล้ว โทรศัพท์ค้างขึ้นหน้าจอเป็นสีฟ้า มีโลโก้กรมสรรพากร พร้อมข้อความว่า “668325 อยู่ระหว่างการทำการตรวจสอบชื่อนาม-สกุลห้ามใช้งานโทรศัพท์” และโทรศัพท์ไม่สามารถทำอะไรได้อีก

 

จากนั้นเห็นเพียงข้อความเงินถูกโอนออกจากบัญชี โดยในธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวน 1,458,000 บาท และอีกแอปพลิเคชันธนาคารกรุงไทย จำนวน 10,000 บาท ซึ่งเงินที่โดนดูดไปนั้น ทั้ง 2 บัญชี

หลังจากนั้นก็ได้รีบไปยังธนาคาร เพื่อยื่นเรื่องขออายัดบัญชีปลายทางซึ่งเป็นบัญชีในชื่อ น.ส.สุภาพร กุลอามาตย์ เป็นบัญชีธนาคารยูโอบีโดยเร็วที่สุด และเข้าแจ้งความกับ สภ.ห้วยยอด พร้อมด้วยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

 

น.ส.นิดา กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่มีความคืบหน้าจากทางธนาคาร จึงอยากให้เร่งช่วยเหลือโดยเร็ว โดยครอบครัวนี้ ยอมรับว่ากังวล เเละไม่เชื่อมั่นในการใช้แอปพลิเคชันธนาคารพร้อมตั้งคำถาม ความปลอดภัยของผู้ใช้แอปพลิเคชัน ของธนาคารอยู่ตรงไหน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง