อินโดรามา "ขอโทษ" ทำสารเคมีรั่ว พร้อมเยียวยา เจ็บ 1 คน

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 65
13:53
4,850
Logo Thai PBS
อินโดรามา "ขอโทษ" ทำสารเคมีรั่ว พร้อมเยียวยา เจ็บ 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงงานสารเคมีรั่ว จ.นครปฐม ขอโทษประชาชน รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นไกลถึง 10 กม. ยันไม่ใช่สารเคมีอันตราย ปิดวาลว์ได้แล้ว พร้อมเยียวยาผลกระทบ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คนหมอให้กลับบ้านแล้ว

วันนี้ (22 ก.ย.2565) นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโรงงานอินโดรามา โพลิเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ประกอบกิจการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ และเส้นใยประดิษฐ์ หลังเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล

ผู้ว่าฯ นครปฐม กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ปิดวาล์วที่รั่วไหลใช้เวลาประมาณ 10 นาที เพราะว่ามีเจ้าหน้าที่คอยติดตามตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เข้าไปตรวจสอบแล้วก็ปิดวาล์ว การรั่วไหลเกิดขึ้นในระยะสั้น ตัวสารที่รั่วไหลเป็นน้ำมัน ที่ใช้ในกระบวนการทางความร้อนให้กับระบบการผลิตเม็ดพลาสติก

ส่วนรัศมีของกลิ่นกระจายไปสร้างผลกระทบให้กับประชาชนอาจจะมากกว่า 10 กิโลเมตร เพราะที่ได้รับแจ้งมาต่อเนื่องถึงเขตทวีวัฒนา

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! สารเคมีรั่วย่านนครปฐม ให้อยู่ในอาคารมิดชิด

บาดเจ็บ 1 คน-กลับบ้านแล้ว

นายสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่การลงพื้นที่ไปตรวจสอบผลกระทบ ได้แจ้งให้ประชาชนเข้ามาตรวจสุขภาพที่สถานีอนามัย และโรงพยาบาลต่างๆ มีประชาชน 1 คน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครชัยศรี แพทย์ตรวจแล้วไม่มีผลกระทบอะไร ให้กลับบ้านได้แล้ว

สำหรับคนที่ทำงานในขณะที่เกิดเหตุมี 4 คน จำนวนไม่มาก แต่ถึงอย่างไรก็ได้แจ้งให้พนักงานที่เข้าทำงานใน ขณะนั้นเข้าไปตรวจสุขภาพ ประมาณน้ำมันที่อยู่ในช่วงที่มีการรั่วไหลประมาณ 30 ลิตร จากการตรวจสอบเหตุรั่วไหลสารเคมี ชนิดไบฟีนิล และไดฟีนิลออกไซด์ 75% (สารกลุ่ม อะโรมาติกเบนซีน) ปริมาณสารมีน้ำหนักเบา จึงลอยไปได้ไกล

ภาพ: กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ: กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ: กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ขอโทษ พร้อมเยียวยาผลกระทบ

ด้านนางประไพ ปาละกะวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายบริหารโรงงาน อินโดรามา โพลิเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด  ยืนยันว่าจะเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมแสดงความเสียใจขอโทษ กับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เจตนาให้เกิดขึ้น

ทำธุรกิจมาไม่เคยเกิดปัญหา เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ ทางโรงงานจึงอยากจะขอโทษ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ และยินดีที่จะเยียวยาทุกคน

 

ทั้งนี้ในช่วงเกิดเหตุ พนักงานที่อยู่ในห้องควบคุม ชี้แจงว่าได้กลิ่น และได้ออกมาปิดวาล์ว แต่เนื่องจากมีความร้อน จึงใช้ระยะเวลาในการหยุดการรั่วไหลของสารเคมี ตอนนี้พนักงานกลับบ้าน พักผ่อนตามปกติ ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจวัดมลพิษทางอากาศจากสารเคมีรั่ว จากโรงงานใน จ.นครปฐม รัศมี 17 กม.บริเวณโรงเรียนวัดปุรณาวาส กลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ไม่เกินค่ามาตรฐาน ไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดเรียนหนี! เหตุสารเคมีกลุ่ม "อะโรมาติกเบนซีน" รั่วไหล 30 ลิตร

รู้จัก "กลุ่มอะโรเมติกเบนซิน" สารเคมีรั่ว อันตรายแค่ไหน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง