รู้จัก "กลุ่มอะโรเมติกเบนซีน" สารเคมีรั่ว อันตรายแค่ไหน

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 65
15:14
9,035
Logo Thai PBS
รู้จัก "กลุ่มอะโรเมติกเบนซีน" สารเคมีรั่ว อันตรายแค่ไหน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อันตรายแค่ไหน? รู้จัก "กลุ่มอะโรเมติกเบนซีน" สารเคมีรั่วจากโรงงานในพื้นที่ จ.นครปฐม แต่รัศมีไกลได้กลิ่นรัศมีเกิน 10 กิโลเมตรเขตรอยต่อ กทม. นนทบุรี ผู้เชี่ยวชาญเตือนเป็นสารก่อมะเร็ง สูดดมอาจมี อาการมึนงง ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ

กรณีสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานอินโดรามา โพลิเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งพบรัศมีกลิ่นเหม็นไกลมากกว่า 10 กิโลเมตร 

แม้จะมีคำตอบว่า มีการรั่วไหลสารเคมี ชนิดไบฟีนิล และไดฟีนิลออกไซด์ 75% สารกลุ่มอะโรมาติกเบนซีน ปริมาณสารที่รั่วประมาณ 30 ลิตร แต่สารมีน้ำหนักเบา จึงลอยไปได้ไกล

สำหรับจุดเกิดเหตุบริเวณโรงกลั่นพลาสติก แพลนท์ 2 เกิดเหตุเวลา 06.00-06.15 น. และปิดวาว์ลได้ สารดังกล่าวเป็น hotoil downterm DT1 เป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบหล่อเย็น (cooling)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

 

ขณะที่การตรวจสอบวัดมลพิษทางอากาศ โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจวัดมลพิษทางอากาศ ในรัศมี 5-15 กิโลเมตรจากจากสารเคมีรั่ว จ.นครปฐม บริเวณโรงเรียนวัดปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา กทม. รัศมี 17 กิโลเมตร ไม่พบสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) เกินค่ามาตรฐาน และตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

ส่วนจุดที่ 2 โรงเรียนสาธิตนานาชาติมหาวิทยาลัยมหิดล รัศมี 15 กิโลเมตร ไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ ไม่พบสารอินทรีย์ระหยง่าย (VOCs)

ต่อมา 13.15 น.จุดที่ 3 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล รัศมี 15.8 กิโลเมตร ไม่มีกลิ่นเหม็น และตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ 

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

เปิดข้อน่ากังวลสารกลุ่มอะโรมาติกเบนซีน

แต่ยังมีคำถามว่า สารกลุ่มอะโรมาติกเบนซีน มีอันตรายกับร่างกายหรือไม่ สำหรับผู้ที่สัมผัสกลิ่น นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โพสต์เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat ระบุว่า โรงงานน้ำมันหล่อเย็นรั่ว เป็นสารก่อมะเร็งที่ จ.นครปฐม ส่งผลกระทบต่อประชาชนถึง กทม.

ข้อมูลระบุว่า เวลา 06.15 น.โรงงานอินโดรามา โพลิเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ตั้งอยู่ 535/8 หมู่ 4 ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ และเส้นใยสังเคราะห์ กำลังการผลิต 127,000 ตันต่อปี ผลิตภัณฑ์ที่มาจากโรงงานแห่งนี้ใช้ทำเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย วัสดุสิ่งทอที่ใช้ในบ้าน สิ่งทอทางเทคนิค เกิดการรั่วไหลของน้ำมันหล่อเย็นของเครื่องจักร

ส่งกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายไปไกลถึงเขตรอยต่อ กทม. นนทบุรี  บ้านพฤกษา 4 ถนนพุทธมณฑลสาย 3  เขตทวีวัฒนา รวมทั้งมีผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยมหิดลที่ศาลายาด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม ปิดเรียนหนี! เหตุสารเคมีกลุ่ม "อะโรมาติกเบนซีน" รั่วไหล 30 ลิตร

 

ขณะนี้โรงงานสามารถปิดวาล์วได้แล้ว สารที่รั่วออกมาเป็น Hot oil down term DT1 ซึ่งเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบ cooling

สารที่รั่วไหลออกมาเป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซินรั่ว จากบริเวณระบบการผลิตเม็ดพลาสติก

ข้อมูลต่อความปลอดภัย สารกลุ่มอะโรเมติกเบนซินประเภท diphenyl oxide และ biphenyl oxide ซึ่งเมื่อถูกความร้อนจะกลายเป็น สารไฮโดรคาร์บอนที่ลอยไปได้ไกล หากหายใจเข้าไปจะมีอาการมึนงง เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ อาเจียน ทำลายถุงลมปอด มีผื่นคันตามผิวหนัง ระคายเคืองตา

ถ้าได้รับในระดับที่มีความเข้มข้นมาก อาจทำให้เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว และตับได้ ดังนั้นในรัศมี จากโรงงาน 1-2 กิโลเมตร ประชาชนต้องปิดประตูหน้าต่างและใส่หน้ากากป้องกันการสูดหายใจเข้าไป หรือใส่หน้ากากผ้าเป็นอย่างน้อย

ส่วนในรัศมี 3-5 กม. ต้องเลี่ยงการสัมผัสในที่โล่งต้องใส่หน้ากากไว้ด้วย และควรสั่งหยุดโรงเรียนสำหรับเด็กเล็ก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินโดรามา "ขอโทษ" ทำสารเคมีรั่ว พร้อมเยียวยา เจ็บ 1 คน

ด่วน! สารเคมีรั่วย่านนครปฐม ให้อยู่ในอาคารมิดชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง