เคาะแผนย้าย "ช้างละมุด" คืนป่าลึกทับลาน 28 ก.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ย. 65
15:29
270
Logo Thai PBS
เคาะแผนย้าย "ช้างละมุด" คืนป่าลึกทับลาน 28 ก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เคาะแผนย้าย "สีดอละมุด" คืนป่าลึกทับลาน 28 ก.ย.นี้ เตรียมสัตวแพทย์-จนท. 100 คนปฏิบัติภารกิจ พบมีพฤติกรรมก้าวร้าวทำร้ายคน พังบ้านเสียหาย พิกัดยังอยู่แถวอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง จ.ปราจีนบุรี

วันนี้ (25 ก.ย.2565) นายอำนาจ ม่วงปรางค์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้ทำเรื่องอนุมัติจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอเคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอละมุด ช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ออกมาหากินนอกพื้นที่ และพบว่ามีพฤติกรรมก้าวร้าว และทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เสียหาย

เบื้องต้นมีการกำหนดแผนจะเข้าเคลื่อนย้ายช้างในวันที่ 28 ก.ย.นี้ โดยเตรียมทีมสัตวแพทย์ และสัตวบาล 20 คน และเจ้าหน้าที่รวมแล้วประมาณ 100 คนในภารกิจครั้งนี้

 

นายอำนาจ กล่าวว่า  ส่วนพิกัดที่จะย้ายช้างป่าละมุดไปในป่าลึกของทับลาน จะอยู่ห่างจากพื้นที่มากกว่า 100 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้ช้างออกมาใกล้ชุมชนได้ง่าย แต่พบว่าช่วง 3 วันนี้ สีดอละมุดหลบเข้าพื้นที่ป่าแล้ว แต่ยังมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่

ภารกิจครั้งนี้ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากพบว่าสีดอละมุด มีอาการก้าวร้าว สาเหตุหนึ่งมาจากแรงกดดันในตลอดระยะเวลาที่สีดอละมุดออกหากินนอกป่า มีการใช้ลูกบอลประทัดไล่ทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้มีแรงกดดันและจดจำว่าถูกทำร้าย

อ่านข่าวเพิ่ม "ละมุด" ช้างป่าทับลาน พังบ้านเสียหาย

ทำพิธีไหว้ผีปะคำช้าง 

ขณะที่นายเกิด บูรณะ และนางลดาวัลย์ บูรณะ ชาวบ้าน จ.สุรินทร์ ได้จัดทำพิธีไหว้ผีปะคำช้างตามความเชื่อของชาวไทยส่วย เพื่ออธิษฐานขอให้สีดอละมุด ไม่ออกมารบกวนชาวบ้าน

ส่วนผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านวังอ้ายป่อง บอกว่า หลังจากที่หมู่บ้านข้างเคียงได้ทำพิธีดังกล่าว เป็นที่น่าแปลกใจที่ช้างสีดอละมุด จากที่เคยอาละวาดตั้งแต่ช่วงเย็น เกือบทุกวันได้หายไป 3-4 วันแล้ว ส่งผลให้ชุมชนมีความสงบสุขมากขึ้น

 

ข้อมูลตำแหน่งจีพีเอส จากปลอกคอของช้างละมุด พบว่าอยู่ในป่าลึกแถบอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 มีกำหนดเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ แต่หากถึงวันกำหนดย้ายสีดอละมุดอยู่ในป่าลึก ก็จะปรับเลื่อนการเคลื่อนย้ายสีดอละมุดออกไปพื้นที่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้ายแน่ “สีดอละมุด” เข้าป่าลึกทับลาน หลังก้าวร้าวไม่เลิก

ไขปูมหลัง "เจ้าละมุด" ช้างทับลาน จำเลยทำร้ายคน 

ยังไม่เข้าป่า "ช้างละมุด" พังอาคารสำนักงานเสียหาย 

"ต้น" ต้นแบบพิทักษ์ป่า ภารกิจสุดท้ายผลักดันช้างทับลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง