ศาลคดีทุจริตยกฟ้อง รฟม.เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 65
12:14
921
Logo Thai PBS
ศาลคดีทุจริตยกฟ้อง รฟม.เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาคดีทุจริต พิพากษา"ยกฟ้อง" กรณีที่ "บีทีเอส" ยื่นฟ้อง ผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการ ม.36 กรณีเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

วันนี้ (27 ก.ย.2565) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ อท.30/2564 กรณีบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เป็นเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นจำเลยที่ 1 และพวกรวม 7 คน ซึ่งเป็นคณะกรรมการ ม.36 ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เรื่องความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

โดยศาลชั้นต้นได้พิจารณายกฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์​โดยกำหนดสัดส่วนการให้คะแนนด้านเทคนิคเป็นร้อยละ 30 ด้านการลงทุนและผลตอบแทนเป็นร้อยละ 70 เป็นการใช้ดุลพินิจพิจารณาแก้ไขหลักเกณฑ์การประเมินข้อเสนอใหม่​ และการประกาศยกเลิกประกาศเชิญชวนฯ​ และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ​ ตามมติคณะกรรมการคัดเลือก​ไม่มีพฤติกรรมใดที่แสดงว่า​ จำเลยที่ 1 มีเจตนากลั่นแกล้งโจทก์หรือเป็นการเลือกปฏิบัติ

นอกจากนี้​ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โจทก์ได้รับทราบในเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารประกาศประกวดราคา (RFP) ที่ รฟม.ระบุถึงข้อสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขรายละเอียด RFP รวมทั้งสามารถขยายวันรับข้อเสนอได้ และโจทก์ได้เข้าซื้อซองเอกสาร RFP โดยไม่ได้มีข้อโต้แย้ง แสดงให้เห็นว่าโจทก์ทราบดีถึงข้อกำหนดในการสงวนสิทธิ์ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์

โดยเห็นว่า​ คำฟ้องของโจทก์ยังไม่มีพยานหลักฐานไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่า​ การแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ยื่นข้อเสนอรายใดรายหนึ่ง​ และขณะที่ลงมติเห็นชอบยังไม่ถึงกำหนดระยะเวลายื่นซองข้อเสนอจึงไม่ทำให้ผู้ยื่นเอกสารข้อเสนอได้เปรียบเสียเปรียบ และยังได้ขยายระยะเวลาออกจากกำหนดยื่นข้อเสนอเดิมอีก 45 วัน​ เพื่อให้ผู้ยื่นข้อเสนอมีเวลาจัดเตรียมข้อมูลจึงพิพาษายกฟ้อง

ด้านนายธงชัย​ ทองเศรษฐ​ หัวหน้าคณะทนายความ​บีทีเอส​ เปิดเผยว่า​ บีทีเอสได้ฟ้องหลายข้อหาโดยละเอียด​ ส่วนที่ศาลพิพากษา​บางประเด็นทีมกฎหมายพิจารณาว่ายังไม่เห็นด้วยในข้อกฎหมาย​ หลังจากนี้จะกลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติมและจะเดินหน้าอุทธรณ์​ต่อซึ่งสามารถทำได้ภายใน​ 1 เดือน​ พร้อมระบุว่า​ บีทีเอสยังเชื่อมั่นในส่วนของพยานหลักฐาน​ และเรื่องนี้ยังมีอีกหลายแง่มุมที่ยังไม่ได้ข้อยุติที่ยอมรับได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง