อิทธิพล "โนรู" อุบลฯ ฝนตกน้ำท่วม ชาวบ้านขนของหนีน้ำ เร่งอพยพ

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
15:54
2,853
Logo Thai PBS
อิทธิพล "โนรู" อุบลฯ ฝนตกน้ำท่วม ชาวบ้านขนของหนีน้ำ เร่งอพยพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ฝนตกต่อเนื่อง แม่น้ำมูลไหลเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจของอำเภอแล้ว ขณะที่ ชาวบ้านยังคงเร่งขนของและอพยพออกจากพื้นที่แล้ว บางส่วนไม่ยอมย้ายหนีน้ำขึ้นชั้น 2

วันนี้ (28 ก.ย.2565) จ.อุบลราชธานี ฝนยังคงตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำให้ปริมาณน้ำแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยศูนย์อพยพที่อยู่ใกล้แม่น้ำมูล ขณะนี้ชาวบ้านได้มีการขนย้ายสิ่งของอพยพจากศูนย์บำบัดน้ำเสียวารินชำราบเป็นการเร่งด่วน โดยมีคำเตือนจากอิทธิพลของพายุโนรูจะเข้าปะทะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เวลาประมาณ 22.00 น. ของคืนนี้ 

 

ขณะที่บริเวณบ้านหาดสวนยา ขณะนี้ยังคงมีชาวบ้านบางส่วนอาศัยอยู่บนชั้นสองของบ้าน เพื่อเฝ้าทรัพย์สิน แม้ว่าจังหวัดจะประชาสัมพันธ์ให้มีการอพยพออกมาอยู่บนที่สูง หรือศูนย์อพยพที่จัดเตรียมไว้ แต่ก็มีชาวบ้านบางส่วนกังวลใจว่า ทรัพย์สินจะสูญหาย นอกจากนี้ชาวบ้านบางคน ยอมย้ายออกจากบ้านแล้ว เพราะกังวลว่า ปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น 

ทั้งนี้ อ.วารินชำราบ มีการสั่งอพยพชุมชนไปมากถึง 14 ชุมชนแล้ว มีการประเมินสถานการณ์ว่า น้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างน้อยเกือบ 2 เมตร และปริมาณน้ำยังจะไหลเข้าท่วมเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจด้วย ซึ่งขณะนี้ในส่วนของเทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลตำบลแสนสุข มีน้ำเข้าท่วมพื้นผิวการจราจรบนถนน

ขอนแก่นเร่งระบายน้ำจากเขตชุมชนเมือง

ประชาชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ทยอยขอรับกระสอบทราย ที่บริเวณด้านหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่น ครัวเรือนละ 30 กระสอบ รวมทั้งการจัดตั้งโรงครัวกลางเร่งประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายและส่งมอบให้กับพื้นที่ที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

ซึ่งขณะนี้พื้นที่เขตเมืองนั้นมีผู้ประสบภัยครอบคลุมพื้นที่เขตเทศบาลนคร ประมาณ ร้อยละ 40 ของพื้นที่

ขณะที่ลักษณะมวลน้ำอยู่โดยรอบเมือง แหล่งรองรับน้ำ บึงแก่นนคร และบึงทุ่งสร้าง ใกล้เต็มความจุ

โดยแนวทางการบริหารจัดการน้ำตามที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเร่งด่วน จึงมีมติในการระบายระบายน้ำที่ปลายน้ำ คือจากประตูระบายน้ำห้วยพระ คือ D8 ให้เร่งกำลังการสูบน้ำจากเขตเมืองลงสู่แม่น้ำพองและแม่น้ำชี เพื่อให้ตอนกลางของน้ำที่กำลังท่วมเขตเทศบาลนครขอนแก่น มวลน้ำได้ไหลไปตามเส้นทางน้ำ

บุรีรัมย์น้ำทะลักท่วมพื้นที่เกษตรกว่า 14,000 ไร่

ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำมูลที่ จ.บุรีรัมย์ น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 14,000 ไร่ ใน ต.แคน ต.ดงพลอง ต.สระบัว และ ต.หัวฝาย เขต อ.แคนดง ผู้นำหมู่บ้านต้องนำเรือท้องแบนเข้าขนย้ายหมูให้กับชาวบ้าน หลังคอกหมูถูกน้ำท่วม โดยฝนที่ตกสะสมทำให้น้ำไหลเข้าถนนในเขตหมู่บ้าน แต่ยังไม่เข้าท่วมบ้านเรือน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมหากมีฝนตกหนัก อาจส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พิษ "พายุโนรู" ทำเที่ยวบินกรุงเทพฯ-อุบลฯ ป่วน ขึ้น-ลง ไม่ได้

น้ำมูลที่อุบลฯ สูงขึ้นต่อเนื่อง เตรียมแผนอพยพคน

"พายุโนรู" เข้าไทย 4 ทุ่มวันนี้ ฝนตกหนัก 14 จังหวัดอีสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง