อพยพรอบ 3 ชาววารินชำราบหนี "โนรู" คาดน้ำท่วมอีก 1-2 เมตร

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
18:41
529
Logo Thai PBS
อพยพรอบ 3 ชาววารินชำราบหนี "โนรู" คาดน้ำท่วมอีก 1-2 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านต้องขนของอพยพหนีน้ำท่วมเป็นครั้งที่ 3 สร้างเพิกพักในวัดแสนสำราญ ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ หลังมีการคาดการณ์ว่าอิทธิพลพายุโนรูจะส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่สูงขึ้น 1-2 เมตร จนทำให้ศูนย์อพยพ 5 แห่งอาจถูกน้ำท่วม

วันนี้ (28 ก.ย.2565) ฝนตกหนักและลมกระโชกแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ชาวบ้านต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิงทั้งหมด 40 แห่งของ อ.วารินชำราบ ในจำนวนนี้มีศูนย์พักพิง 5 แห่ง ได้รับคำเตือนว่าจะถูกน้ำท่วม ชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพเป็นครั้งที่ 3 ในรอบวันมาอยู่ที่เต็นท์บริเวณวัดแสนสำราญ ในเทศบาลเมืองวารินชำราบ พร้อมกับก่อไฟผิงเพื่อให้ความอบอุ่นของร่างกาย


ด้าน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มาให้กำลังใจชาวบ้านที่ศูนย์พักพิง เพราะช่วงค่ำนี้โจทย์ใหญ่คือ ต้องเร่งอพยพชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำแม่น้ำมูล รวมถึงอยู่ในศูนย์พักพิงที่ถูกน้ำท่วม ย้ายมาอยู่ที่สูง ขณะนี้มีประมาณ 49 ชุมชน ที่ได้รับผลกระทบ

การคาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 1-2 เมตรจากพายุโนรู ซึ่งปัจจุบันมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำอยู่แล้ว แต่หากน้ำสูงขึ้น 2 เมตร จะกระทบกับศูนย์พักพิง 5 แห่ง จึงมีการอพยพประชาชนมาอยู่ที่วัดแสนสำราญ


2 อำเภออุบลฯ ย้ายสัตว์หนีน้ำท่วม

นอกจากคนที่อพยพเข้ามาอยู่ในพื้นที่จุดพักพิง ช่วงรอยต่อของพื้นที่ อ.วารินชำราบ และ อ.เมืองอุบลราชธานี สัตว์เลี้ยงก็ต้องหนีไม่ต่างกัน อย่างวัว 14 ตัว ถูกเจ้าของต้อนเข้าคอกใหม่ที่สร้างขึ้นชั่วคราว หลังคอกเดิมถูกน้ำท่วม ซึ่งสภาพอากาศเช่นนี้เสี่ยงที่จะทำให้สัตว์เกิดความเครียดและติดเชื้อ และอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดโรคจากสัตว์สู่สัตว์หรือสัตว์สู่คนในช่วงน้ำท่วมได้

หญ้าสดที่เป็นอาหารหลักถูกน้ำท่วมทุ่งจนเจ้าของไม่สามารถไปเกี่ยวได้ ส่งผลให้ทันทีที่ฟางจำนวน 20 ก้อน ถูกโยนลงจากรถบรรทุก วัวจึงรีบวิ่งเข้าไปกินทันที


ถัดมาไม่ไกล ชุมชนท่ากกแห่ อ.เมืองอุบลราชธานี สัตว์แพทย์จัดทีมลงพื้นที่ฉีดยาฆ่าพยาธิและวิตามินเสริมให้กับวัวและไก่ เพื่อกระตุ้นให้สัตว์รู้สึกสดชื่น ไม่เครียด ไม่ซึม เพราะหากสัตว์เกิดอาการเครียดจะทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายตก จะทำให้การติดเชื้อและแพร่กระจายของเชื้อเกิดขึ้นได้ง่าย

สำหรับการเฝ้าระวังการป่วยและติดเชื้อของสัตว์ ในช่วงน้ำท่วม ทางสำนักงานปศุสัตว์ จ.อุบลราชธานี ได้จัดทีมแพทย์ลงพื้นที่เข้าเร่งฉีดยาบำรุงให้สัตว์ ส่วนใครที่ต้องการอาหารและไม่มีรถที่จะมาขนย้าย ก็สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่นำไปส่งให้ได้ที่จุดอพยพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง