2 พิกัดชุมนุมการเมือง ร่วมจับตาคำวินิจฉัย "8 ปีประยุทธ์"

การเมือง
30 ก.ย. 65
10:40
2,200
Logo Thai PBS
 2 พิกัดชุมนุมการเมือง ร่วมจับตาคำวินิจฉัย "8 ปีประยุทธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ 300 นาย คุมเข้มรอบศาลรัฐธรรมนูญรองรับคำวินิจฉัยวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะที่ 2 กลุ่มชุมนุมทางการเมืองนัด 2 จุดที่สกายวอล์ก และแยกราชประสงค์

วันนี้ (30 ก.ย.2565) นับถอยหลังการรอคอยคำวินิจฉัย "วาระ 8 ปี" ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น.ขณะที่มีรายงานการนัดชุมนุมทางการเมืองหลายกลุ่ม ดังนี้

  • 14.00 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดรวมพลฟังผลชี้ชะตาพล.อ.ประยุทธ์  Skywalk (แยกปทุมวัน) 
  • 17.00 น. คณะหลอมรวมประชาชน ที่มีนายจตุพร พรหมพันธุ์  ทนายนกเขา นายนิติธร ล้ำเหลือ เป็นแกนนำ จัดงานใหญ่ “หยุด 3 ป. หยุดรัฐประหาร นับหนึ่งประเทศไทย” สี่แยกราชประสงค์

อ่านข่าวเพิ่ม "ศาลรัฐธรรมนูญ" ประกาศพื้นที่ปลอดภัยวินิจฉัย "8 ปีประยุทธ์"

ตำรวจเตรียม 300 นายรักษาความปลอดภัยศาล

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ​ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ประกาศให้พื้นที่รอบศาลรัฐธรรมนูญเป็นพื้นที่ปลอดภัย ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (28 ก.ย.) โดยจะมีผลจนถึง​ 3 ต.ค.นี้ เพื่อให้การพิพากษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย​ โดยในพื้นที่ได้ใช้กำลังตำรวจ​ 300​ นาย​ ซึ่งใช้มาตรฐานการดูแลพื้นที่เหมือนกับคดีอื่น ๆ​ ที่ผ่านมา

 

เตือนชุมนุมตามเงื่อนไข

พร้อมอ้างอิงตัวเลขการดำเนินคดีที่ผ่านมาตั้งแต่ 2563 เกี่ยวกับคดีความมั่นคงกว่า 1,500 คดี และการแสดงความคิดเห็นการเมืองเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่ฝากย้ำเตือนว่าต้องอยู่ในกรอบและหน้าที่ของกฎหมาย

ทั้งนี้​ จะมีการชุมนุมเวลา​ 14.00​ น.​ที่สกายวอล์ก​ เขตปทุมวัน​ และเวลา​ 17.00​ น.​ ที่แยกราชประสงค์​ โดยได้รับรายงานว่ามีการแจ้งการชุมนุมเรียบร้อยแล้ว​ พร้อมขอให้ผู้มาชุมนุมปฏิบัติตามเงื่อนไข​ ไม่กระทำผิดกฎหมายหรือสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

 

ส่วนมาตรการรักษาความเรียบร้อยบริเวณบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญ เป็นไปตามมาตรการวงรอบปกติ เช่นเดียวกันกับการดูแลความปลอดภัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปตามปกติ

 

ต่อมาเวลา 12.00 น. ตำรวจ คฝ. และกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 เตรียมความพร้อมหน้าอาคารศาลรัฐธรรมนูญ มีรถน้ำแรงดันสูง และรถขยายเสียง มาจอดบริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 กรอบเวลา "ประยุทธ์" ดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 8 ปี

เปิดขั้นตอนเลือกนายกฯ คนใหม่ หาก "ประยุทธ์" พ้นนายกฯ ปม 8 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง