เฝ้าระวัง “แม่น้ำยม” ล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ 3 จังหวัด

ภัยพิบัติ
3 ต.ค. 65
06:06
375
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง “แม่น้ำยม” ล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ 3 จังหวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กอนช.เตือนเฝ้าระวังระดับน้ำ “แม่น้ำยม” มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.เป็นต้นไป อาจเกิดน้ำล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำใน จ.สุโขทัย พิษณุโลก และพิจิตร

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำยม เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “โนรู” ในช่วงวันที่ 25 ก.ย.-1 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักบริเวณ จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำยมที่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย (Y.14) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

กอนช.ติดตามสถานการณ์น้ำไหลผ่านบริเวณ อ.ศรีสัชนาลัย เมื่อวันที่ 2 ต.ค. เมื่อเวลา 16.00 ระดับน้ำสูงสุดอยู่ที่ +70.67 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,186 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) และบริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ +63.97 จากระดับทะเลปานกลาง

กรมชลประทาน ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำที่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อัตรา 700 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ Y.4 (อ.เมืองสุโขทัย) มีระดับสูงขึ้น โดยจะควบคุมปริมาณน้ำผ่านในอัตราสูงสุดไม่เกิน 510 ลบ.ม./วินาที

อาจส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ ตั้งแต่บริเวณ อ.สวรรคโลก ศรีสำโรง เมืองสุโขทัย และกงไกรลาศ จ.สุโขทัย, อ.พรหมพิราม และบางระกำ จ.พิษณุโลก, อ.สามง่าม และโพทะเล จ.พิจิตร

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือ ปรับแผนบริหารจัดการน้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ ระบบชลประทาน โดยควบคุมการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำ และผันน้ำไปยังคลองเชื่อม รวมทั้งใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและรองรับน้ำหลาก พร้อมแจ้งเตือนประชาชน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

“เชียงใหม่” เตือน-เฝ้าระวังน้ำเข้าท่วมเมือง-เขตเศรษฐกิจ

รฟท.เปลี่ยน 6 เส้นทาง งดเดินรถสายหนองคาย เหตุน้ำท่วม

น้ำท้ายเขื่อนพระราม 6 ล้นท่วมย่านเศรษฐกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง