น้ำท่วมโบราณสถานอยุธยา 40 แห่ง เตรียมรับมือน้ำสูงอีก 60 ซม.

ภัยพิบัติ
5 ต.ค. 65
18:33
4,724
Logo Thai PBS
น้ำท่วมโบราณสถานอยุธยา 40 แห่ง เตรียมรับมือน้ำสูงอีก 60 ซม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โบราณสถานภายในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 40 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่นอกเกาะเมือง ขณะที่กรมศิลปากรสั่งเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบโบราณสถานทั่วประเทศ

วันนี้ (5 ต.ค.2565) นายสถาพร เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ฝนตกหนักทั่วประเทศ จึงได้สั่งการให้สำนักศิลปากรทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโบราณสถาน และรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า จากอิทธิพลของพายุโนรูทำให้เกิดฝนตกหนัก เขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักระบายน้ำในปริมาณสูงขึ้น จนทำให้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาระดับน้ำในแม่น้ำบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาสูงขึ้นมากกว่า 1 เมตร และกรมชลประทานแจ้งเตือนว่าระดับน้ำในแม่น้ำบริเวณพื้นที่อุทยานฯ จะสูงขึ้นอีก 30-60 เซนติเมตร จึงเตรียมการรับมือดังนี้

ในพื้นที่เกาะเมือง ขณะนี้ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาได้ทำคันป้องกันน้ำ ซึ่งจะป้องกันโบราณสถานในเกาะเมืองได้เกือบทั้งหมด จะมีเพียงป้อมเพชรและรหัสวิดน้ำในพระราชวังโบราณเท่านั้นที่ถูกน้ำท่วม

พื้นที่นอกเกาะเมือง วัดไชยวัฒนารามระดับน้ำต่ำกว่าแผงกันน้ำ 35 เซนติเมตร อุทยานฯ จึงได้ทำการต่อแผงกันน้ำและเสริมกระสอบทรายบนกำแพงด้านทิศใต้ของวัด สามารถป้องกันน้ำได้เพิ่มอีก 40 เซนติเมตร รวมแล้วป้องกันน้ำได้อีก 75 เซนติเมตร ซึ่งป้องกันน้ำได้มากกว่าระดับน้ำท่วมสูงสุดในปี 2554

วัดธรรมาราม ระดับน้ำต่ำกว่าแผงกันน้ำ 30 เซนติเมตร อุทยานฯ จึงทำการเสริมกระสอบทรายบนแผงกันน้ำ สามารถป้องกันน้ำได้เพิ่มอีก 30 เซนติเมตร รวมแล้วป้องกันน้ำได้อีก 60 เซนติเมตร หรือป้องกันน้ำได้เท่ากับระดับน้ำท่วมสูงสุดในปี 2554

โบราณสถานสำคัญอื่น ๆ โดยเฉพาะโบราณสถานที่เป็นวัดที่มีพระสงฆ์จำพรรษาและวัดที่อยู่กลางชุมชม อุทยานฯ ได้ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการป้องกันน้ำท่วมไว้แล้ว ซึ่งจะมีการเสริมความสูงของแนวป้องกันน้ำตามระดับน้ำที่สูงขึ้น

ขณะนี้ภายในพื้นที่อุทยานฯ มีโบราณสถานถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 40 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่นอกเกาะเมืองด้านที่เหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ แต่โบราณสถานส่วนใหญ่ได้รับการบูรณะเสริมความมั่นคงแล้ว ซึ่งจะไม่ได้รับความเสียหายมาก ส่วนโบราณสถานที่ยังไม่ได้มีการบูรณะเสริมความมั่นคง อุทยานฯ ได้ตั้งนั่งร้านค้ำยันเสริมความมั่นคงไว้แล้ว

ทั้งนี้ ได้เตรียมความพร้อมสูงสุดในการรับมือ โดยในพื้นที่เกาะเมืองได้ประสานกับทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ทำคันดินป้องกันน้ำเข้าเกาะเมือง ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโบราณสถานได้เกือบทั้งหมด ส่วนพื้นที่นอกเกาะเมือง ในส่วนของวัดไชยวัฒนารามและวัดธรรมาราม ได้เสริมแนวป้องกันให้รับน้ำได้มากกว่าระดับน้ำท่วมในปี 2554 ส่วนโบราณสถานอื่น ๆ ได้ประสานความร่วมมือกับทางวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการป้องกันโบราณสถานแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง