วอน “หยุดแชร์ภาพ-แชร์คลิป” ภาพกราดยิงหนองบัวลำภู เสียชีวิต 36 คน

อาชญากรรม
6 ต.ค. 65
15:22
35,480
Logo Thai PBS
วอน “หยุดแชร์ภาพ-แชร์คลิป” ภาพกราดยิงหนองบัวลำภู เสียชีวิต 36 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วอน “หยุดแชร์ภาพ-แชร์คลิป” ภาพกราดยิงหนองบัวลำภู เสียชีวิต 36 คน บาดเจ็บ 12 คน ระบุขอให้เห็นใจญาติ ครอบครัว ผู้เสียชีวิต

จากกรณี แจ้งเหตุคนร้ายเข้าไปก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แล้วหลบหนีไป

ด่วน ! ยิงในศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

นายกฯ สั่ง ผบ.ตร.บินด่วน ดูเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

อดีต ตร.กราดยิงหนองบัวลำภู ฆ่าลูก-ภรรยา ก่อนยิงตัวตาย

วันนี้ (6 ต.ค.2565) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียทุกราย รวมถึงผู้บาดเจ็บ และขอเตือนถึงผู้ใช้สังคมออนไลน์ โซเชียล กรุณางดแชร์ภาพ คลิปวีดีโอ เหตุการณ์ดังกล่าว

กรุณาเข้าใจถึงความรู้สึกของครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเหตุความรุนแรงในลักษณะนี้ มักก่อให้เกิดความโกรธแค้น ความโศกเศร้า ความกลัว และความวิตกกังวล ต่อประชาชนในพื้นที่และประชาชนที่ได้รับข่าวสาร แต่การนำเสนอหรือส่งต่อภาพความรุนแรงที่เกินความจำเป็นนั้นไม่มีประโยชน์ใดต่อสังคมโดยรวม ทั้งยังทำให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพจิตต่อสังคมได้ในวงกว้าง

โดยอาจทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความกังวลในการใช้ชีวิตประจำวัน คนที่กำลังเครียดหรือมีปัญหาด้านสุขภาพจิตอยู่อาจมีอาการรุนแรงมากขึ้นเมื่อเห็นภาพที่มีความรุนแรงซ้ำ ๆ

นอกจากนี้การนำเสนอหรือส่งต่อภาพผู้ได้รับบาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยังเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และส่งผลกระทบด้านจิตใจต่อญาติและคนรอบข้างของผู้ที่ได้รับผลกระทบได้เป็นอย่างมาก

ดังนั้นขอให้ประชาชนเป็นกำลังใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยกันใช้สื่อโซเชียลในเชิงบวก หรือใช้สนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ระมัดระวังการใช้หรือติดตามสื่อโซเชียล

รวมถึงงดการส่งต่อภาพผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรง ดูแลและให้คำแนะนำบุตรหลานและเยาวชนที่สามารถเข้าถึงภาพความรุนแรงต่าง ๆ ได้ ดูแลและประเมินสภาพจิตใจของตนเองและคนรอบข้างที่ได้รับชมภาพความรุนแรง

เสียชีวิต 36 คนเหตุกราดยิง - รพ.ขอรับบริจาคเลือดทุกกรุ๊ป 

รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู รวม 36 คน โดยเป็นเด็กชาย 19 คน, เด็กหญิง 3 คน, ผู้ใหญ่ชาย 6 คน และผู้ใหญ่หญิง 6 คน บาดเจ็บ 12 คน

ขณะที่ทางโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ได้โพสต์เฟซบุ๊กประกาศแจ้งว่า ต้องการเลือดด่วน ขอรับบริจาคเลือดทุกกรุ๊ป ผู้ที่มีความพร้อม สามารถบริจาคได้ที่ห้องบริจาคเลือด ชั้น 2 อาคารวินิจฉัย โรงพยาบาลหนองบัวลำภู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง