ผบ.ตร.คาดผู้ก่อเหตุเสพยา-เครียด-หลอน กราดยิงหนองบัวลำภู

อาชญากรรม
6 ต.ค. 65
20:03
1,661
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.คาดผู้ก่อเหตุเสพยา-เครียด-หลอน กราดยิงหนองบัวลำภู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.คาดผู้ก่อเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็กหนองบัวลำภู ยังมีพฤติกรรมเสพยาเสพติด เกิดความเครียด และหลอน ก่อนก่อเหตุกราดยิง เตรียมชันสูตร-ตรวจหาปริมาณสารเสพติดพรุ่งนี้ พร้อมถอดบทเรียนป้องกันเหตุซ้ำ

ความคืบหน้าคดีอดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู และขับรถชน ยิง ประชาชนระหว่างเส้นทางหลบหนีกลับบ้าน ก่อนยิงลูก ภรรยา และตัวเองเสียชีวิต ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิต 37 คน บาดเจ็บ 11 คน

วันนี้ (6 ต.ค.2565) เวลา 17.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พร้อมให้สัมภาษณ์ในเวลา 18.30 น. ว่า ผู้ก่อเหตุรับราชการที่ สน.ยานนาวา เมื่อปี 2556 และย้ายไปอีกโรงพักหนึ่ง ก่อนย้ายมาที่ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นบ้านเกิด เมื่อปี 2562

ซึ่ง ผกก.สภ.นาวัง ได้เห็นพฤติกรรมที่มีความสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และตรวจพบยาบ้า จึงจับกุมและดำเนินคดีในข้อหาครอบครองยาเสพติด พร้อมให้ออกราชการไว้ก่อนในช่วงเดือน ม.ค.2565 พร้อมสอบสวนทางวินัย และไล่ออกจากราชการเมื่อ มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผู้ก่อเหตุยังมีพฤติกรรมเสพยาบ้า และต้องไปขึ้นศาลในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.) อาจเกิดความเครียดและหลอน จนก่อเหตุที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ไล่ไปจนถึงบ้านตัวเอง ซึ่งการตรวจสอบพบว่าอาวุธปืนที่ใช้เป็นปืน 9 มม. มีทะเบียนตามกฎหมายและเป็นอาวุธปืนส่วนตัว

ผบ.ตร.ระบุว่า จะต้องมีการถอดบทเรียนของหน่วยงานตำรวจ เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์ลักษณะนี้ และตรวจสอบผู้ที่มีประวัติติดยาเสพติด ป้องกันการก่อเหตุ รวมทั้งการปฏิบัติงานของตำรวจ เช่น การปิดล้อมผู้ก่อเหตุ โดยเฉพาะเคสคลุ้มคลั่ง

ถอดบทเรียนว่าจะมีมาตรการป้องกันเรื่องพวกนี้อย่างไรบ้าง

ผบ.ตร. กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวผู้อยู่ในเหตุการณ์มีอาการตกใจ กว่าจะแจ้งเหตุและตำรวจเดินทางมาก็ใช้เวลาพอสมควร โดยจะนำบทเรียนในครั้งนี้ไปดูว่า จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอย่างไร ขณะที่บ้านผู้ก่อเหตุอยู่ใกล้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

อาจเป็นไปได้ว่าก่อเหตุเพราะใกล้บ้าน หรือผู้เสียหายเป็นเด็กเล็กและง่ายต่อการก่อเหตุ แต่สาเหตุยังไม่แน่ชัด ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เบื้องต้นเชื่อว่าผู้ก่อเหตุน่าจะไม่มีประวัติการใช้ยาเสพติดก่อนเข้ารับราชการตำรวจ เพราะมีคณะกรรมการตรวจสอบ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากเสพยาเสพติด ผู้ก่อเหตุมีความแค้นส่วนตัวกับผู้อื่นที่ถูกฆ่าหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อมูลละเอียด เพราะพยานยังอยู่ในอาการตกใจและเสียใจ แต่พฤติกรรมของคนเสียสติ คลุ้มคลั่ง ไปที่ไหนใกล้ใครก็ฆ่า เช่นเดียวกับเคสนี้ที่ฆ่าและทำร้ายคนระหว่างเส้นทางมายังบ้านของตัวเอง

ทั้งนี้ แพทย์จะชันสูตรและตรวจเลือดว่าผู้ก่อเหตุมีปริมาณสารเสพติดในร่างกายมากเพียงใด เพื่อเป็นหลักฐาน รวมทั้งตรวจค้นบ้านพักผู้ก่อเหตุเพิ่มเติม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ! ยิงในศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

สธ.ตั้งทีมดูแลจิตใจผู้สูญเสีย-รักษาผู้บาดเจ็บเต็มที่

อดีต ตร.กราดยิงหนองบัวลำภู ฆ่าลูก-ภรรยา ก่อนยิงตัวตาย

เคลื่อนย้าย 24 ศพไปชันสูตร เหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็กหนองบัวลำภู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง